Phần 2. Cho câu thơ: Nhưng mỗi năm mỗi vắng (Ngữ văn 8, tập hai, NXB Giáo dục – 2014, tr.9) Câu 1. Chép tiếp 7 câu thơ tiếp theo để hoàn chỉnh đoạn thơ. Câu 2. Tác phẩm (được xác định ở câu 1) được viết theo thể thơ nào? Thể thơ đó có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung cảm xúc của bài thơ? Câu 3. Hai câu thơ 3, 4 trong đoạn thơ vừa chép sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó. Câu 4. Viết đoạn văn khoảng 12 câu theo kiểu diễn dịch nêu cảm nhận của em về đoạn thơ vừa chép. Đoạn văn sử dụng câu ghép và thán từ (gạch chân và chú thích). Câu 5. Qua tác phẩm (được xác định ở câu 1), trình bày suy nghĩ của em (khoảng nửa trang giấy) về việc giữ gìn nét đẹp văn hóa cổ truyền của dân tộc.

1 câu trả lời

câu 1: 

“Nhưng mỗi năm mỗi vắng

Người thuê viết nay dâu ?

Giấy đỏ buồn không thắm

 Mực đọng trong nghiên sầu...

Ông đồ vẫn ngồi dấy

Qua đường không ai hay,

Lá vàng rơi trên giấy;

Ngoài giời mưa bụi bay”...

câu 2: 

Bài thơ “ ông đồ” được viết theo thể thơ năm chữ với những lời thơ giản dị và nhẹ nhàng. Bài thơ như một câu chuyện về những ông đồ theo dòng thời gian từ xưa cho tới nay.

câu 3: 

Biện pháp nghệ thuật nhân hoá qua các hình ảnh “Giấy đỏ- buồn”; “nghiên- sầu”. Sự vật vô tri vô giác được gán cho các trạng thái cảm xúc của con người, biết “buồn, sầu”.

câu 4

Câu hỏi trong lớp Xem thêm