Phần 1: Đọc hiểu (4 điểm) Đọc kỹ đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: "...Hạnh phúc bình thường và giản dị lắm. Là tiếng xe về mỗi chiều của bố Cả nhà quây quần trong cân phỏng nhỏ, Chị xới cơm đầy bắt phải ăn no. Hạnh phúc là khi đêm về không có tiếng mẹ ho, Là ngọn đèn soi tương lai em sáng, Là điểm mười mỗi khi lên bảng, Là ánh mắt một người lạ như quen. Hạnh phúc là khi mình có một cái tên Vậy đừng nói cuộc đời tẻ nhạt em nhé Tuổi mười sáu còn khờ khạo lắm Đừng tô vẽ một chân trời xa toàn màu hồng thắm Hạnh phúc vẹn nguyên giữa cuộc đời thường." (Trích "Hạnh Phúc" của Thanh Huyền) Câu 2: Xác định 2 biện pháp tu từ được sử dụng chủ yếu trong đoạn thơ ? Câu 3: Nêu tác dụng của 2 biện pháp tu từ em vừa tìm được ? Câu 4: Nêu nội dung chính của đoạn thơ ? (mọi người giúp mk với ạ nhanh lên mk đang cần gấp)

2 câu trả lời

❇ Gợi ý tham khảo: Câu 2: (ở đây có rất nhiều biện pháp, mình có thể chọn 2 trong số ấy. Dễ thấy nhất ở đây là điệp cấu trúc, ẩn dụ") Câu 2+3: Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn: + Điệp cấu trúc: "là", "hạnh phúc là" —> Nhấn mạnh, làm nổi bật cái hạnh phúc, niềm vui sướng của tác giả khi ở bên gia đình. + Ẩn dụ: "không có tiếng mẹ ho" (Hạnh phúc là khi đêm về không có tiếng mẹ ho). —> Hình ảnh ẩn dụ cho sức khỏe của người mẹ, mẹ vẫn còn khỏe nghĩa là tương lai con vẫn còn đầy đủ, vẫn còn trọn một tình yêu thương. => Các biện pháp ấy đã thể hiện tình cảm yêu thương, quý trọng hạnh phúc gia đình, niềm vui sướng của một con người có tổ ấm tình thương. Câu 4: Đoạn thơ bày tỏ niềm hạnh phúc, vui sướng của tác giả khi ở bên gia đình

2/ Phép so sánh và điệp cấu trúc

3/ Tác dụng

Phép điệp cấu trúc: hạnh phúc là...: là...

Nhằm nhấn mạnh hạnh phúc không phải là những điều cao sang, xa vời mà nó luôn hiện hữu xung quanh ta, trong những điều bình dị thân thuộc hàng ngày.

4/ Đoạn thơ gửi gắm quan niệm về hạnh phúc: hạnh phúc là được ở bên những người thân yêu, được giúp đỡ những người xung quanh, được học tập, vui chơi...vì vậy đừng tìm kiếm hạnh phúc ở đâu xa, hãy trân trọng và giữ gìn những điều xung quanh mình.