Ôn tập bài thơ: Quê hương Đọc khổ thơ sau và trả lời các câu hỏi: “Dân chài lưới làn da ngăm rám nắng, Cả thân hình nồng thở vị xa xăm; Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ” ( Ngữ văn 8, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015, trang 17) Câu 1: Biện pháp tu từ nổi bật có trong câu thơ ” Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm ” là gì? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ ấy? Câu 2: Nêu nội dung của khổ thơ trên ? Câu 3: Từ khổ thơ trên em hãy trình bày suy nghĩ của mình về tình yêu quê hương ? nhanh lên nhé mọi người mình đang cần gấp lắm đó :))

2 câu trả lời

Câu 1 : Biện pháp tu từ : Nhân hóa

Làm cho sự vật trở nên gần gũi với con người

Câu 2 : Nội dung : Hình ảnh khỏe khoắn, đầy sức sống của người dân chài và cảnh sinh hoạt lao động chài lưới.

Câu 3 :

Quê hương có một vị trí quan trọng trong lòng mỗi người. Mỗi người dân Việt Nam đều có tình cảm thiêng liêng gắn bó với quê hương xứ sở của mình. Đối với những con người lao động, nhất là người nông dân, họ đã gắn bó mật thiết với quê hương. Tình yêu quê hương đất nước là một khái niệm, phạm trù rộng lớn và có nhiều ý nghĩa khác nhau. Tình yêu quê hương đất nước trước hết xuất phát từ tình cảm yêu gia đình, nhà cửa, xóm làng. Nếu chỉ sống bằng những giá trị tức thời, những ham muốn của bản thân mà không khắc cốt ghi tam cội nguồn, đạo lí truyền thống dân tộc thì sớm muộn sự phát triển của ta cũng sẽ như cây cao bị trơ rễ, bật gốc dù chỉ là một cơn gió nhẹ. Lòng yêu quê hương, đất nước làm nên bản sắc trong đời sống tinh cảm của cá nhân, giúp ta không trở nên ích kỉ vì biết gắn liền với cộng đồng, biết hòa nhập và đắm mình với những đạo lí truyền thống ngàn đời của dân tộc. Tình yêu quê hương đất nước là truyền thống quý báu mà mỗi chúng ta phải có ý thức giữ gìn. Nó chính là gốc rễ để làm nên nhân cách con người ta, gắn kết ta với cộng đồng rộng lớn.

CHÚC BẠN HỌC TỐT !

câu 1: 

- Biện pháp tu từ : nhân hóa =) tác dụng con thuyền vô tri, vô giác trở nên có một tâm hồn thật tinh tế con thuyền nằm im trên bến sau một cuộc hành trình lao động vất vả .

 câu 2:

 *nội dung của khổ thơ trên :

 - không khí vui vẻ, nhộn nhịp đầy ấp niềm vui

- tả bằng cảm nhận lãng mạn ( cả thân hình nồng thở vị xa xăm )

câu 3: 

suy nghĩ của mình là: nỗi nhớ chân thành cụ thể bình dị, tha thiết , tình yêu quê hương sâu sắc , làng biển .

                            CHÚC BẠN HỌC TÓT ^.^