Ở Việt Nam, từ lâu việc sử dụng túi ni lông trong cuộc sống của người dân đã trở thành thói quen, đi vào nếp sống vì tính tiện ích mà nó mang lại. Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ước tính trung bình mỗi gia đình Việt Nam hàng ngày sử dụng và thải ra ít nhất 01 túi ni lông và thống kê trên phạm vi cả nước là khoảng 25 triệu túi/ngày. Trong đó, mỗi hộ ở thành thị có thể sử dụng từ 3-6 túi ni lông/ngày. Thống kê chưa đầy đủ, chỉ riêng hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, trung bình mỗi ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi ni lông, con số này không ngừng tăng lên (Năm 2000 cả nước một ngày xả khoảng 800 tấn rác nhựa ra môi trường. Đến nay, con số đó là 25.000 tấn/ngày). Kết quả khảo sát của Cục Kiểm soát Ô nhiễm (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tại 5 tỉnh, thành đại diện cho 3 vùng, miền cho thấy bình quân mỗi hộ gia đình sử dụng 223 túi/tháng, tương đương 1kg túi ni lông/hộ/tháng. Và ở châu Á, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 4 về phát sinh chất thải nhựa sau Trung Quốc, Indonesia, Philippines. Đấy là những con số biết nói, phản ánh thực trạng của việc sử dụng túi ni lông ở nước ta hiện nay. (Theo Báo điện tử Môi trường đô thị, ngày 11/12/2018) Câu 1. Đoạn văn trên đề cập đến vấn đề gì? Trong chương trình Ngữ văn 8, có một văn bản cũng đề cập đến vấn đề đó. Em hãy ghi rõ tên văn bản. Câu 2. Chỉ rõ phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên. Những con số trong đoạn văn nói lên điều gì? Câu 3. Túi ni lông đang từng ngày “tàn phá” trái đất của chúng ta. Bằng hiểu biết của bản thân, em hãy viết một đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi nêu tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông và giải pháp khắc phục thực trạng đó.

1 câu trả lời

Bài Làm : 

  Câu 1 :

- Đoạn văn trên đề cập đến vấn đề ô nhiễm môi trường nặng nề từ rác thải nhựa nói chung và túi ni lông nói riêng. 

- Trong chương trình Ngữ văn 8, có một văn bản cũng đề cập đến vấn đề đó. Tên văn bản : "Thông tin về ngày trái đất năm 2000" 

  Câu 2 : 

- Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên : Nghị luận 

- Những con số trong đoạn văn nói lên tác hại, số túi ni lông bị thải ra môi trường khổng lồ và sự gia tăng nhanh chóng của rác thải nhựa, túi ni lông ở môi trường. 

  Câu 3 : 

   Có thể thấy được bao bì ni lông có tác hại vô cùng nặng nề đối với môi trường, con người và các loại động thực vật. Bao bì ni lông đối với con người rất tiện lợi và dễ sử dụng nhưng nó lại không hề thân thiên đối với môi trường và con người. Khi con người xả rác bừa bãi, túi ni lông có thể gây ô nhiễm môi trường. Khi lẫn vào đất gây cản trở quá trình sinh trưởng của động thực vật hay gây lở đất, xói mòn đồi núi. Rơi xuống cống gây tắc nghẽn đường dẫn nước thải, túi ni lông trôi ra biền còn làm mất mĩ quan, các sinh vật nuốt phải dẫn đến chết. Con người sử dụng để đựng thực phẩm còn có thể gây ô nhiễm thực phẩm, ảnh hưởng tới sức khỏe của con người. Thật vậy, bao bì ni lông có tác hại nặng nề đối với môi trường, các loài sinh vật và môi trường, sức khỏe của con người. Chính vì vậy mà con người ta cần có những giả pháp hạn chế và khắc phục thực trạng sử dụng bao bì ni lông. Con người cần phải thay đổi thói quen sử dụng, thay vì sử dụng bao bì ni lông thì nên sử dụng các loại túi thân thiện với môi trường. Cần phải xử phạt nặng nề đối với những hành vi xả thải rác thải nhựa hay bao bì ni lông ra môi trường. Tuyên truyền, vận động mọi người hạn chế hoặc không sử dụng bao bì ni lông nữa để bảo vệ môi trường. Qua đây, ta có thể thấy được tác hại vô cùng nặng nề của bao bì ni lông, cùng chung tay góp sức để thực hiện các giải pháp cấp bách để bảo vệ môi trường.