nước ảo là gì? hãy tìm hiểu trong thư viện về nghề trồng lúa và nhu cầu về nước của cây lúa

2 câu trả lời

một lượng nước khổng lồ phải tiêu tốn cho quá trình làm ra thực phẩm và hàng tiêu dùng, đó chính là: “nước ảo”.

Nước sông, suối, ao, hồ, đầm ...: Lượng nước từ các nguồn này ngoài những nơi nước có thể tự chảy vào ruộng thì phải có hệ thống thuỷ lợi (tưới tiêu) tốt để chủ động cung cấp nước cho lúa (chống hạn). Tuy nhiên khi nước thừa thì phải thoát nước cho lúa (chống úng).

Nước phù sa từ các sông, đặc biệt là sông lớn như sông Hồng ( Đồng bằng Bắc Bộ), sông Cửu Long (Đồng bằng sông Cửu Long)... còn cung cấp lượng lớn chất dinh dưỡng từ nguồn nước phù sa cho cây lúa.

  • Cây lúa cần 400 - 450 đơn vị nước, để tạo được một đơn vị thân lá

  • Cây lúa cần 300 - 350 đơn vị nước để tạo được một đơn vị hạt.

  • Lượng mưa: Yêu cầu 900 - 1100 mm cho một vụ lúa

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Nước ảo (Virtual water) lượng nước “thật” cần để sản xuất ra lương thực thực phẩm và hàng hóa khác. Vì vậy “nước ảo” còn được gọi “lượng nước gắn vào, bao gói vào (embedded) sản phẩm. Mặc dù ba phần tư bề mặt Địa cầu được nước “thật” che phủ, nhưng nướcsạch uống được thì rất ít.

Văn minh lúa nước là một nền văn minh cổ đại xuất hiện từ cách đây khoảng 10.000 năm tại vùng Đông Nam Á. Nền văn minh này đã đạt đến trình độ đủ cao về các kỹ thuật canh tác lúa nước, thuỷ lợi, phát triển các công cụ và vật nuôi chuyên dụng; đảm bảo sự thặng dư thực phẩm phục vụ cho một xã hội dân cư đông đúc và thúc đẩy các yếu tố khác của một nền văn minh ra đời. Chính sự phát triển của nền văn minh lúa nước đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự ra đời của những nền văn hoá đương thời như Văn hóa Hà Mỗ Độ, Văn hóa Đông Sơn, Văn hóa Hòa Bình.v.v.

Ở các vùng trồng lúa, cây lúa được cung cấp nước bằng các nguồn sau: Lượng mưa: Yêu cầu 900 - 1100 mm cho một vụ lúa. ... Lượng mưa hàng năm ở Hà Nội là 1800 mm, ở Huế 2860 mm, Thành phố Hồ Chí Minh 1980 mm, hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu về nước của một vụ lúa.