Những ngón chân của bố khum khum, lúc nào cũng như bám vào đất để khỏi trơn ngã. Người ta nói “đấy là bàn chân vất vả”. Gan bàn chân bao giờ cũng xám xịt và lỗ rỗ, bao giờ cũng khuyết một miếng, không đầy đặn như gan bàn chân người khác. Mu bàn chân mốc trắng, bong da từng bãi, lại có nốt lấm tấm. Đêm nào bố cũng ngâm nước nóng hoà muối, gãi lấy gãi để rồi xỏ vào đôi guốc mộc. Khi ngủ bố rên, rên vì đau mình, nhưng cũng rên vì nhức chân. Rượu tê thấp không tài nào xoa bóp khỏi. […]Bố ơi! Bố chữa làm sao được lành lặn đôi chân ấy: đôi bàn chân dầm sương dãi nắng đã thành bệnh. Câu 1:xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn ?,cho biết nội dung đoạn trích? Câu 2:xác định và nêu tác dụng của từ tượng hình có trong đoạn văn ? Câu 3:tìm ít nhất một câu ghép có trong đoạn?, phân tích cấu tạo và cho biết quan hệ giữa các vế trong câu ghép đó?

2 câu trả lời

`1,`

`-` PTBĐ chính : biểu cảm

`-` Nội dung : miêu tả đôi bàn chân của người bố và qua đó thể hiện được tình yêu thương , sự kính trọng và biết ơn của tác giả đối với bố của mình

`2,`

`-` Từ tượng hình : khum khum , xám xịt , lỗ rỗ , đầy đặn , vất vả , mốc trắng , lấm tấm , lành lặn , dầm mưa dãi nắng

`-` Tác dụng : Giúp tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt. Thể hiện những khổ cực , vất vả của người cha khi đi làm và nhấn mạnh những cơn đau do đau chân gây ra.

`3,`

`-` Câu ghép : "Khi ngủ bố rên, rên vì đau mình, nhưng cũng rên vì nhức chân."

`-` Phân tích :

+ TN : khi ngủ

+ CN1 : bố

+ VN1 : rên

+ CN2 : rên

+ VN2 : vì đau mình

+ CN2 : rên

+ VN2 : vì nhức chân

`=>` Câu trên có `3` cụm `C - V` không bao chứa nhau nên câu trên là câu ghép

`=>` Quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu là : quan hệ giải thích "vì'

Câu 1

PTBĐ chính: miêu tả 

Nội dung của đoạn trích: miêu tả đôi bàn chân của người bố và thể hiện được tình yêu thương, sự kính trọng và biết ơn của tác giả đối với những hy sinh vất vả của người bố.

Câu 2

TTH: khum khum, lỗ rỗ, lấm tấm

Tác dụng: Cho người đọc thấy bàn chân đau nhức của người bố, nỗi vất vả của người bố

Câu 3

Câu ghép: + Mu bàn chân mốc trắng, bong da từng bãi, lại có nốt lấm tấm.

                 + Con chỉ biết cái hộp đồ nghề.... nó theo bố đi xa lắm.

$#Zyy_mood$

`text[Nhóm: Try Your Best]`