“ Nhưng Giôn-xi không trả lời.$\text{ Cái cô đơn nhất trong khắp thế gian là một tâm hồn đang chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến đi xa xôi bí ẩn của mình.}$ Khi những sợi dây ràng buộc cô với tình bạn và với thế gian cứ lơi lỏng dần từng sợi một, ý nghĩ kì quặc ấy hình như càng choáng lấy tâm trí cô mạnh mẽ hơn. … “ Em thật là một con bé hư, chị Xiu thân yêu ơi”, Giôn-xi nói, “ Có một cái gì đấy đã làm cho chiếc lá cuối cùng vẫn còn đó để cho em thấy rằng mình đã tệ như thế nào. Muốn chết là một cái tội. giờ thì chị cho em xin tí cháo và chút sữa pha chút rượu vang đỏ và – khoan - đưa cho em chiếc gương tay trước đã, rồi xếp mấy chiếc gối lại quanh em, để em ngồi dậy xem chị nấu nướng.” ( Ngữ văn 8 tập một) 1. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? 2. Qua đoạn trích, em hãy cho biết “ ý nghĩ kì quặc” của Giôn-xi là gì? Vì sao cô lại suy nghĩ như vậy? 3. Chỉ rõ và nêu giá trị biểu đạt của một biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu văn in đậm của đoạn văn trên. 4. Dấu ngoặc kép trong câu : “Em thật là con bé hư chị Xiu thân yêu ơi!” dùng để làm gì?

2 câu trả lời

1.

Đoạn văn trên là trích chiếc lá cuối cùng của Ô hen ri.

2.

Ý nghĩ kì quặc là khi chiếc lá thu cuối cùng rơi xuống là lúc cô sẽ chết. Vì cô đã bị mắc một căn bệnh khó chữa dẫn tới tiêu cực trong suy nghĩ.

3. 

BPTT: Nói giảm, nói tránh.

Tác dụng:

$+$ Làm hay câu chữ câu từ.

$+$ Nói lên sự cô đơn khi phải đi tới nơi xa xôi một mình (tứ cái chết)

$+$ Nói lên sự tiêu cực trong giôn- xi.

4.

Dấu ngoặc kép trong câu đó là để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật giôn- xi.

XIin hay nhất ak

$lar$

1. Văn bản Chiếc lá cuối cùng

Của O.henry

2. Ý nghĩ kì quặc là Giôn-xi nghĩ chiếc lá cuối cùng trên cây rơi thì cô sẽ lìa đời. 

4. Dấu ngoặc kép để dẫn lời nói của nhân vật

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Năm tháng qua đi, bạn sẽ nhận ra rằng ước mơ không bao giờ biến mất. Kể cả những mơ ước rồ dại nhất trong lứa tuổi học trò — lứa tuổi bất ổn định nhất. Nếu bạn không theo đuổi nó, chắc chắn nó sẽ trở lại một lúc nào đó, day dứt trong bạn, thậm chí dằn vặt bạn mỗi ngày. Nếu vậy, sao bạn không nghĩ đến điều này ngay từ bây giờ? Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh vậy. Nếu bạn nghĩ thật lâu về điều mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu sắc mà bạn muốn thể hiện, nếu bạn càng chắc chắn về chất liệu mà bạn sử dụng thì bức tranh trong thực tế càng giống với hình dung của bạn. Bằng không, có thể nó sẽ là những màu mà người khác thích, là bức tranh mà người khác ưng ý, chứ không phải bạn. Đừng để ai đánh cắp ước mơ của bạn. Hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm ở nơi sâu thẳm trong tim bạn đó, như mọt ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức… (Theo Phạm Lữ Ân, “Nếu biết trăm năm là hữu hạn”, NXB Hội Nhà văn) 1. Đoạn trích sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? Nội dung của đoạn trích là gì?

0 lượt xem
2 đáp án
1 phút trước