Nêu thành phần hoá học và tính chất của xương.Trình bày TN để chứng minh thành phần hoá học có trong xương .Nêu chức năng của bộ xương

2 câu trả lời

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Từ các thí nghiệm trên ta rút ra kết luận: Xương được cấu tạo từ chất hữu cơ (cốt giao) và các chất vô cơ (chất khoáng chủ yếu là canxi)
chức năng:giúp làm cho xương cứng và dẻo dai hơn

1/Cấu tạo một xương dài gồm có:

- Hai đầu xương là mô xương xốp, có các nan xương xếp theo kiểu vòng cung tạo ra các ô trống có chứa tủy đỏ. Bọc 2 đầu xương là lớp sụn.

- Thân xương có hình ống, cấu tạo từ ngoài vào trong có: màng xương mỏng → mô xương cứng → khoang xương

+ Khoang xương chứa tủy xương, tủy đỏ (trẻ em), tủy vàng (người trưởng thành).

Xương được cấu tạo từ chất hữu cơ gọi là cốt giao và chất khoáng chủ yếu làm cho xương bền chắc, cốt giao đảm bảo tính mềm dẻo. Tỉ lệ chất cốt giao thay đổi theo tuổi.

2/ Thí nghiệm tìm hiểu thành phần hóa học và tính chất của xương:

- Lấy một mâu xương đùi ếch ngâm trong dung dịch axit clohiđric 10%. Sau 10 đến 15 phút lấy xương ra thử uốn xem xương cứng hay mềm?

+ Kết quả: Xương mềm dẻo, dễ uốn cong

- Đốt một mẫu xương đùi ếch khác ( Hoặc một xương bất kì ) trên ngọn lửa đèn cồn cho đến khi xương ko còn cháy nữa, không còn thấy khói bay lên nữa. Bóp nhẹ phần xương đã đốt. Nhận xét

+ Kết quả: Xương rã ra thành tro

* Kết luận:

Xương gồm 2 thành phần chính: Chất hữu cơ và chất vô cơ:

- Chât hữu cơ ( Cốt giao ): giúp xương mềm dẻo

- Chât vô cơ ( muối khoáng ) : giúp xương cứng chắc

3/ Bộ xương là phần cứng của cơ thể tạo thành bộ khung giúp cơ thể có hình dạng nhất định, đồng thời làm chỗ bám của cơ, vì vậy cơ thể vận động được, xương còn bảo vệ cho các cơ quan mềm, nằm sâu trong cơ thể khỏi bị tổn thương (như não, tuỷ sống, tim, phổi).

Câu hỏi trong lớp Xem thêm