nêu tác giả, thể loại, phương thức biểu đạt, nội dung – ý nghĩa, nghệ thuật, đặc điểm tính cách nhân vật chính của tác phẩm Đập đá ở Côn Lôn, Thông tin về ngày Trái đất năm 2000, Ôn dịch thuốc lá, Bài toán dân số

2 câu trả lời

1. ĐẬP ĐÁ Ở CÔN LÔN

Tác giả: Phan Châu Trinh

Thể loại: Thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật

Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ “Đập đá ở Côn Lôn” được ông sáng tác trong lúc ông cùng các tù nhân khác bị bắt lao động khổ sai ở Côn Đảo năm 1908.

Nội dung – ý nghĩa: Hình tượng đẹp đẽ ngang tàng của người anh hùng cứu nước. Dù gian nan thử thách nhưng không sờn lòng nhụt chí, khí phách hiên ngang, kiên cường, ý chí, nghị lực lớn lao của người chiến sĩ cách mạng.

Nghệ thuật: Hình ảnh thơ mạnh mẽ khoáng đạt, giọng thơ hào hùng, sử dụng hình ảnh đối lập

2. THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI  ĐẤT NĂM 2000

Thể loại: Văn bản nhật dụng

Phương thức biểu đạt: Thuyết minh, nghị luận

Nội dung – ý nghĩa: Tác hại của bao bì ni lông, lợi ích của việc hạn chế sử dụng bao bì ni lông để bảo vệ môi trường sống.

Nghệ thuật: Bố cục chặt chẽ lô-gích, lí lẽ ngắn gọn, giải thích đơn giản, kết hợp phương pháp liệt kê phân tích.

3. ÔN DỊCH THUỐC LÁ

Thể loại: Văn bản nhật dụng

Phương thức biểu đạt: Thuyết minh, nghị luận

Nội dung – ý nghĩa: Nạn hút thuốc lá lây lan, gây tổn thất to lớn cho sức khỏe của con người, cho cuộc sống của gia đình và xã hội nên phải quyết tâm để chống lại nạn dịch này.

Nghệ thuật: Kết hợp lập luận chặt chẽ, dẫn chứng sinh động, với thuyết minh cụ thể, phân tích trên cơ sở khoa học. Sử dụng thủ pháp so sánh để thuyết minh một cách thuyết phục một vấn đề y học có liên quan đến xã hội.

4. BÀI TOÁN DÂN SỐ

Thể loại: Văn bản nhật dụng

Phương thức biểu đạt: Thuyết minh, nghị luận

Nội dung – ý nghĩa: Là bài ca cảm động về tình mẫu tử, đó là những cay đắng tủi nhục, cùng tình yêu thương cháy bỏng của nhà văn đối với người mẹ.

Nghệ thuật: Tác giả đã đưa ra các con số thuyết phục người đọc phải tin tưởng và suy ngẫm về sự gia tăng dân số đáng lo ngại của thế giới, nhất là những nước chậm phát triển.


          #Huy                        hoidap247 

đáp án

ác giả Lý Lan ,trích trong " báo yêu trẻ " PTBĐ là biểu cảm ,tự sự . Nội dung : tấm lòng yêu thương ,tình cảm sau lắng của người mẹ đối vs con . Vai trò to lớn của nhà trường đối vs cuộc sống mỗi con người