“Nếu ta không gieo trồng tri thức khi còn trẻ, nó sẽ không cho ta bóng râm khi về già” Câu nói trên gợi cho em suy nghĩ gì? Viết một đoạn văn ngắn trình bày ý kiến của em.

1 câu trả lời

"Nếu ta không gieo trồng tri thức khi còn trẻ, nó sẽ không cho ta bóng râm khi ta về già" (Lãnh chúa Chesterfield). Thật vậy, thứ bạn gieo đi là học vấn, tài năng, sáng tạo của bản thân. Thì sau này, thứ bạn nhận lại sẽ là hạnh phúc thành công. Bởi, hành trình của bạn đang đi, bạn cần: sự tự tin, sự kiên trì, sự lạc quan, ý chí, sự may mắn, giúp đỡ của người khác. Và quan trọng, chúng ta cần phải có cho mình kiến thức vững chắc. Chỉ có như vậy, bạn mới có thể tin tưởng vào bản thân mình và sẵn sàng cống hiến tài năng của bản thân cho đất nước. Bởi trí tuệ là ngọn đuốc soi rõ đường đi cho bạn; và thứ tạo nên ngọn lửa ấy chính là ở tài năng sáng tạo, tư duy tốt đẹp của bạn.   

Vậy "trí tuệ" là gì? Theo bạn, "trí tuệ" là gì?  Là việc bạn hoạt động về trích dẫn? Là việc bạn sáng tạo, tư duy bản thân? Là tài năng để xây dựng đất nước? Là khả năng vượt qua khó khăn, thử thách để kiên trì trên con đường thành công? Tất cả điều ấy đều đúng. Và là những điều tạo nên trí tuệ cho bạn. Như vậy, "trí tuệ" là kết quả của hoạt động trí thức dựa trên lý trí, dùng đến lý luận, khái niệm, ngôn từ, và chủ yếu gồm những sự hiểu biết, những kiến thức đã được gom góp lại. Trong đạo Phật, "trí tuệ" cũng được gọi là trí huệ, bởi vì cùng một chữ Hán có thể đọc là tuệ hay huệ.

"Bộ lông làm đẹp con công, trí tuệ làm đẹp con người" (Ngạn ngữ Nga). Thật vậy, có trí tuệ, bạn sẽ có thể sẵn sàng đương đầu mọi khó khăn, để cống hiến cho đất nước. Tại sao trí tuệ lại quan trọng như vậy ư? Thật hay. Trí tuệ như một con đường mà bạn đi được một đoạn, bạn sẽ hiểu biết thêm được nhiều điều tốt đẹp. Bạn sẵn sàng lật dở nhưng trang khó khăn của cuộc đời, nghĩa là bạn đang tiếp thu cho mình những học vấn của sự thành công, vấp ngã để đứng lên trong cuộc sống. Trí tuệ nếu đi kèm cùng sức mạnh của sự kiên trì, nỗ lực thì bạn thật là một người thành công. Khi đó bạn sẽ có được cho mình được học vấn, có cho mình được sự kiên định trên cung đường thành công của mình. Bạn có được trí tuệ, kiên trì, bạn sẽ như con diều gặp gió, cất cánh bay cao, bay xa, đạt đến những điều mình ao ước. Trí tuệ và nỗ lực, nó còn giúp bạn xây dựng cho mình một con đường thành công. Con đường đó sẽ do bạn tự tìm kiếm, tự khám phá và bước đi cho đến đích cuối là thành công. Nếu trí tuệ đi kèm với tình yêu thương, thì bạn sẽ trở thành một người vĩ đại và hạnh phúc. Tình yêu thương gắn kết con người lại gần nhau hơn. Cho con người sự đồng cảm, sẻ chia, cảm thông với người khác. Sự thông minh, trí tuệ sẽ giúp bạn biến những yêu thương ấy thành thực tiễn, để những người đang gặp phải khó khăn, sẽ nhận được từ bạn sự giúp đỡ, trân trọng. Trí tuệ cho bạn nhiều hơn những gì bạn bỏ ra. Bạn bỏ ra quãng thời gian để học tập tại trường lớp, tại nhà thầy cô, để tự tìm kiếm tài liệu sách vở với mục đích tự học,… Bạn bỏ ra ý chí, nghị lực phấn đấu trên con đường học tập của bản thân. Và thứ bạn nhận lại thật xứng đáng và cao đẹp. Trí tuệ sẽ không đến dễ dàng, nó là chuỗi quá trình mà bạn phải hàng ngày rèn luyện học tập để có được. Và khi có được nó, bạn cần phải khiêm tốn, tiếp tục bổ sung kiến thức cho mình, để trí tuệ của bạn thật vững chắc. Đối với xã hội hay đối với chính bản thân bạn, thì trí tuệ đều là một điều kiện vô cùng thiết yếu, không thể thiếu được trong chặng đường thành công của bạn. Như vậy, trí tuệ sẽ giúp bạn có thể xây dựng được cho mình được ước mơ và sẵn sàng đạt được ao ước ấy.

Newton chính là tấm gương sáng cho một người có trí tuệ vĩ đại. Ông là nhà toán học, vật lý học, cơ học, thiên văn học vĩ đại người Anh. Sinh ra thiếu tháng, là một đứa trẻ yếu ớt, thường phải tránh những trò chơi hiếu động của bạn bè. Tuy nhiên, bằng khả năng trời phú, ông đã tự tạo ra những trò chơi cho mình và trở thành người tài năng cho đất nước. Hay đó là Bill Gates – một người giàu trí tuệ và tình yêu thương con người. Bill Gates đỗ Đại học Harvard, theo học ngành Luật sư. Nhưng, chỉ một thời gian sau đó, ông đã quyết định dừng việc học của mình, cùng với một số những người bạn tập trung vào việc kinh doanh. Không lâu sau đó, nhờ trai tuệ hơn người, Bill Gates đã thành lập nên công ty Microsoft. Không chỉ vậy, ông còn dùng 95% khối tài sản của mình để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trên thế giới. Như vậy, trí tuệ thật vĩ đại, nó giúp con người thành công, hạnh phúc và giàu lòng nhân hậu, bao dung giới người khác.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn có những kẻ không biết nhận ra giá trị trí tuệ của bản thân. Không chịu nỗ lực học tập để đạt được trí tuệ ấy. Chỉ biết mãi dựa dẫm, ỷ lại vào người khác. Không tự sức mình vươn lên. Những kẻ như vậy thật đáng trách, đáng bị lên án, phê phán. Và muốn làm được như vậy, ngay từ bây giờ, chúng ta cần tích cực học tập, rèn luyện bản thân hoàn chỉnh cả về đạo đức và trí tuệ. Để một ngày không xa, chúng ta là những người xây dựng đất nước phát triển.

"Rễ của tri thức thì đắng, nhưng quả của nó thì ngọt" (Cicero). Thật vậy, trí tuệ là chặng đường mà bạn phải trải qua khó khăn, thử thách. Bạn cần sẵn sàng vấp ngã bất cứ khi nào. Nhưng, khi bạn giọt qua hết được những điều ấy, bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng. Bởi, trí tuệ là do bạn xây dựng nên, nó có thành công hay không cũng do bạn mà nên.