Nêu suy nghĩ của em về mối quan hệ giữa học và hành(tự viết, không lấy trên mạng nha, cần gấp!!)

2 câu trả lời

    Việc học hiện nay đang được hết sức phổ biến và chú trọng. Tuy nhiên việc thực hành thì ngược lại, còn chưa được quan tâm đến nhưng tầm quan trọng lại rất lớn. Do đó mối quan hệ giữa "học" và "hành" đã làm em có nhiều suy nghĩ.
   Nhưng trước tiên, ta phải hiểu “học” và “hành” là gì? “Học” chính là quá trình tìm hiểu, tiếp thu các kiến thức từ các môi trường khác nhau như: trong trường học, ngoài xã hội, nơi làm việc hay thậm chí là trong gia đình. Còn “hành” chính là áp dụng những kiến thức ta vừa học được vào thực tế qua các bài tập hay các vấn đề trong xã hội. Học và hành có một mối quan hệ rất chặt chẽ với nhau, không thể tách riêng, nếu thiếu một trong hai thì không thể nào có một kết quả như ý muốn. Vậy tại sao học luôn đi đôi với hành? Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã từng nói: “Học mà không hành thì học vô ích, hành mà không học thì hành không trôi chảy”, nghĩa là nếu chúng ta có kiến thức mà không biết áp dụng vào thực tế, kiến thức đó coi như bỏ đi; còn nếu không có kiến thức mà đã vận dụng, chúng ta sẽ không thể thực hiện một cách trôi chảy, mượt mà. Nếu chúng ta luôn biết học và hành hiệu quả, nó sẽ giúp chúng ta có được một lượng kiến thức vững chắc, ta có thể giải các bài tập một cách dễ dàng với độ chính xác cao. Vậy nên ta sẽ hiểu được vấn đề chính, sẽ hiểu bài và nắm vững được các ý chính của bài học, từ đó, ta sẽ đạt được nhiều điểm cao trong học tập, hoặc thành công trong cuộc sống. Bản thân chúng ta sẽ có được nhiều kiến thức và được mọi người yêu mến, kính trọng. Nếu ai cũng biết học và hành hiệu quả, xã hội sẽ trở nên phát triển và tốt đẹp hơn, đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu. Nhưng ngoài ra, tình trạng học hình thức, học vẹt đang xuất hiện rất nhiều ở các bạn học sinh, sinh viên. Họ học vẹt, chỉ học thuộc chứ không nắm được các vấn đề chính nên xảy ra hiện tượng mất gốc. Hoặc có nhiều bạn học để thuộc để lấy điểm cao, hay học để chống đối giáo viên và gia đình. Những hiện tượng này thật đáng lên án và phê phán. Để học hành một cách thật hiệu quả, Nguyễn Thiếp đã đề ra một số giải pháp rất hữu ích như: "Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm." Mọi người phải học và hành một cách chân chính, bắt đầu từ những thứ có bản đến phức tạp, từ dễ cho đến khó.
    Qua trên, em muốn khẳng định lại rằng: Học lý thuyết phải song song với thực hành, như vậy ta mới có thể tiến bộ. Câu nói cũng đã thể hiện một cái nhìn khách quan nhất về việc học. Do đó mỗi người chúng ta cần phải rèn luyện thật tốt,.... Học và hành đi đôi với nhau thì mới hiệu quả, là học sinh, em sẽ luôn học tập trung thực, tự làm các bài tập, không quay cóp bài, có kết quả tốt để sau này cống hiến, phục vụ cho đất nước.

Người xưa đã từng có câu :"Học đi đôi với hành". Câu tục ngữ đó không chỉ đúng với người xưa mà còn chính xác đối với xã hội thực tại. 

Học là học tập. Hành là thực hành, là áp dụng những cái đã học vào cuộc sống. Học và hành có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Bởi nếu như học mà không hành thì ra người đời chúng ta không biết vận dụng vào cuộc sống. Còn hành mà không học thì chúng ta sẽ thất bại thảm hại. Chính vì thế, mà ta cần phải biết cân đối cả hai việc vì học và hành có quan hệ mệt thiết với nhau.

Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của chúng ta đã nói:"học với hành phải đi đôi. Học mà không hành thì vô ích. Hành mà không học thì hành không trôi chảy". Chính vì lẽ đó, học cần phải đi đôi với hành như lời Bác đã từng dạy. Học và hành không chỉ bổ trợ cho nhau trong đời sống mà nó còn đi đôi với nhau trong thực tiễn, hiện tại. Bởi nếu hành mà không học thì sẽ thất bại, hay nếu chỉ học lí thuyết suông mà không biết áp dụng vào đời sống thì lí thuyết ấy cũng chỉ nằm trong sách vở, cũng chỉ nằm trong bài giảng mà thầy cô đã dạy. Dần dần kiến thức ấy sẽ trở nên mốc meo, không còn áp dụng hay ghi nhớ được nữa. Vì lẽ đó mà học đi đôi với hành rất quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. 

Vậy chúng ta cần phải làm gì để học có thể đi đôi với hành? Không chỉ học trong sách vở mà chúng ta còn nên áp dụng vào thực tế, trong đời sống hằng ngày. Hãy thử tìm tòi nhiều cách khác nhau mà chúng ta có thể vận dụng kiến thức vừa học như: đi thực tiễn ngoài đời sống, đi du lịch nhiều nơi, áp dụng vào những trang mạng internet, hay bổ túc thêm cho mình bằng những hoạt động ngoại khóa khác nhau. Chỉ là những việc làm đơn giản nhưng nó lại rất hữu ích và cần thiết trong công cuộc chinh phục tri thức của chúng ta. Đừng lấy khó làm lui, đừng thấy bại mà nản chí. Bởi "thất bại là mẹ thành công", không thất bại thì sao ta khôn lớn. Vì lẽ đó, mà ta cần nên cố gắng, cần nên trau dồi, và cần phải tiếp thu học và hành một cách đúng đắn nhất.

Hằng ngày, chúng ta xem thời sự, không phải là không thấy những người cầm bằng tiến sĩ, cầm bằng thạc sĩ, bảng Vàng châu Á, châu Âu nhưng họ vẫn mất việc như thường hay không tìm kiếm được việc làm cho mình. Họ kén chọn? Họ chưa tìm được việc làm phù hợp? Không phải! Bởi kiến thức đó, bảng vàng đó thực chất chỉ là điểm số trên trường. Họ chỉ giỏi trên trường còn xã hội họ lại kém: không biết cách thực hành, không biết cách áp dụng trí thức đã học vào thực tiễn. Đó chỉ là một trong những vấn đề tiêu biểu mà nạn học và hành gây nên. 

Thông qua mối quan hệ giữa học và hành, chúng ta cần phải hăng say thu nạp kiến thức cũng như đồng thời áp dụng kiến thức đó vào thực tại. Bởi nếu không, lí thuyết đó, tri thức đó cũng chỉ biến mất, cũng chỉ hao mòn theo thời gian, năm tháng. Đừng chỉ mãi chăm chăm vào sách vở mà hãy biết mở rộng, tìm tòi thêm nhiều cái mới, tư duy thêm nhiều cái hay. Có thế chúng ta mới trưởng thành, có thể chúng ta mới giúp ích được cho xã hội, cho đất nước.

Bác Hồ đã từng nói "học, học nữa, học mãi" nhưng học thế nào sao cho đúng, học thế nào cho hiểu quả và học thế nào cho sự nghiệp của ta mai sau. Tất cả đều phụ thuộc vào "hành". Là người, ai cũng muốn mình thành công, thế nên cân phải cân bằng giữa việc học và hành. Bởi học và hành có quan hệ mật thiết, không thể tách rời.

BẠN THAM KHẢO NHA!!!