Nêu giá trị tinh thần về đèn lồng Hội An.

1 câu trả lời

Lồng đèn Hội An (Quảng Nam) là sự kết tinh trong mối quan hệ giao thương của Việt Nam với các quốc gia Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ…, góp phần tạo nên văn hóa đặc sắc của thương cảng Hội An từ hơn 400 năm trước. Văn hóa Hội An nói chung, lồng đèn nói riêng là kết quả của sự giao thoa giữa các nền văn hóa này, mà giá trị cũng như hình dáng đặc trưng của nó đã trở nên rất nổi tiếng, như một món quà mà Hội An tạo ra với mục đích phục vụ nhu cầu cuộc sống.

Nghệ thuật trang trí trên lồng đèn Hội An qua thời gian phản ánh một cách sinh động nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, đời sống tinh thần và các giá trị mỹ thuật thể hiện qua hình tượng, màu sắc, ngôn ngữ mỹ thuật đầy sáng tạo của các nghệ nhân nơi đây. Các giá trị thẩm mỹ của chiếc lồng đèn đã khái quát được đầy đủ đời sồng tinh thần, xu hướng thẩm mỹ của con người có sự thay đổi theo thời gian, mang tính lịch sử. Do đó công tác thu thập, lưu giữ các giá trị văn hóa nói chung, giá trị nghệ thuật của lồng đèn Hội An nói riêng rất cần thiết. Đồng thời qua đó định hướng trong công tác bảo tồn, phát triển, quảng bá, tuyên truyền phục vụ nhu cầu đời sống, phát triển du lịch của địa phương.

Đối với người Hội An, nghề làm lồng đèn không chỉ là thu nhập mà còn là biểu tượng riêng không thể thay thế, là nét văn hóa đẹp của người dân phố cổ, ánh đèn lồng vẫn rực rỡ, huyền ảo mỗi đêm, như thắp lên niềm hy vọng cuộc sống bình an, tốt đẹp của người dân nơi đây nhằm phát huy giá trị truyền thống trong cuộc sống hiện đại .

Bạn tham khảo ạ

Chúc bạn học tốt