nêu đặc điểm cấu tạo và chức năng của phổi? giải thích vì sao khi thở sâu và giảm số nhịp thở trong mỗi phút sẽ làm tăng hiệu quả hô hấp??

2 câu trả lời

Nêu đặc điểm cấu tạo và chức năng của phổi?

-Phổi là bộ phận quan trọngnhất của hệ hô hấp nơi diễn ra sự trao đổi khí giữa cơ thể với môi trường bên ngoài.

-Bao ngoài hai lá phổi có hai lớp màng, lớp màngngoài dính với lồng ngực, lớp trong dính với phổi, giữa hai lớp có chất dịch giúp cho phổi phồng lên, xẹp xuống khi hít vào và thở ra.

-Đơn vị cấu tạo của phổi là phế nang tập hợp thành từng cụm và được bao bởi màng mao mạch dày đặc tạo điều kiện cho sự trao đổi khí giữa phế nang và máu đến phổi được dễ dàng

.-Số lượng phế nang lớn có tới 700 –800 triệu phế nang làm tăng bề mặt trao đổi khí của phổi.

giải thích vì sao khi thở sâu và giảm số nhịp thở trong mỗi phút sẽ làm tăng hiệu quả hô hấp??

-Khi con người hoạt động mạnh thì nhịp hô hấp tăng

.-Giái thích: 6Khi con người hoạt động mạnh cơ thể cần nhiều năng lượng -→ Hô hấp tế bào tăng → Tế bào cần nhiều oxi và thải ra nhiều khí cacbonic → Nông dộ cacbonic trong máu tăng đã kích thích trung khu hô hấp ở hành tủy điều khiển làm tăng nhịp hô hấp.

 

*Cấu tạo phối :

-gồm có 2 buồng phổi nằm trong lồng ngực và được bảo bọc bằng các xương sườn xung quang. Phía bên dưới có cơ hoành ngăn giữa phổi và các cơ quan trong bụng. Giữa hai buồng phổi là khí quản.

 -Khí quản và phế quản thì được giữ bằng nhiều vành sụn để cho cứng và ít cơ trơn. ở bên trong các ông thì có lát màng tế bào tiêm nao và một lớp màng nhầy.

* Chức năng phổi :

-Phổi là một bộ phận trong cơ thể với vai trò chính yếu là trao đổi các khí - đem ôxy từ không khí vào tĩnh mạch phổi, và điôxít cacbon từ động mạch phổi ra ngoài.

- Phổi cũng có một số khả năng  khác, giúp chuyển hóa một vài chất sinh hóa, lọc một số độc tố trong máu.

*khi thở sâu và giảm số nhịp thở trong mỗi phút sẽ làm tăng hiệu quả hô hấp vì khi hít thở sâu không khí vào phổi nhiều hơn , giải phóng khí cặn làm tăng dung tích sống từ đó tăng hiệu quả hô hấp

Câu hỏi trong lớp Xem thêm