Năm nay đào lại nở Không thấy ông đồ xưa Những người muôn năm cũ Hồn ở đâu bây giờ? Khổ thơ này sử dụng biện pháp tu từ gì

2 câu trả lời

Biện pháp tu từ hoán dụ lấy cá nhân để gọi toàn thể. Hình ảnh những người muôn năm cũ là bao gồm tất cả những người thuộc thế hệ xưa cũ, thuộc thế hệ tri thức văn hóa đã bị suy tàn phôi phai theo thời gian và cũng là cả những con người, những giá trị văn hóa đã bị gạt ra khỏi lề xã hội và cuộc sống nữa. Tác dụng: diễn tả một cách sinh động, giàu sức biểu cảm về sự chuyển biến của thời thế, của sự ra đi và phai nhạt dần theo năm tháng của những thế hệ người xưa cũ cùng với những giá trị văn hóa tốt đẹp cũng bị mai một theo thời gian.

Biện pháp tu từ ẩn dụ qua hình ảnh "hồn". Hồn ở đây ẩn dụ cho những giá trị văn hóa tốt đẹp, những bản sắc dân tộc, những hồn cốt một thời của cả một cộng đồng, dân tộc và đất nước. Tác dụng: là cách nói thiêng liêng xen lẫn sự tiếc nuối của nhà thơ về sự mai một những giá trị văn hóa của dân tộc một thời.

Năm nay đào lại nở

Không thấy ông đồ xưa

Những người muôn năm cũ Hồn ở đâu bây giờ?

`Khổ thơ này sử dụng biện pháp tu từ :Hoán dụ và ẩn dụ

Tác dụng của hoán dụ giúp  diễn tả một cách sinh động, giàu sức biểu cảm về sự chuyển biến của thời thế, của sự ra đi và phai nhạt dần theo năm tháng của những thế hệ người xưa cũ cùng với những giá trị văn hóa tốt đẹp cũng bị mai một theo thời gian.

Tác dụng của ẩn dụ giúp cách nói thiêng liêng xen lẫn sự tiếc nuối của nhà thơ về sự mai một những giá trị văn hóa của dân tộc một thời.