Mong mọi người làm giúp mình câu hỏi này với ạ Mình sẽ tặng 5 sao A) hãy giải thích nghĩa đen ( theo mặt sinh học) của câu thành ngữ “nhai kĩ no lâu „ B) uống rượu bia gây ảnh hưởng gì đến gan Mong mọi người giúp mình

2 câu trả lời

A, Nghĩa đen

Khi nhai kĩ, thức ăn sẽ được nghiễn nát thành các mảnh nhỏ giúp nhào trộn thức ăn với dịch tiêu hóa và tạo điều kiện cho các enzim tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Hoạt động nhai tại khoang miệng tạo điều kiện cho enzim amilaza tiêu hóa thức ăn:  tinh bột →đường

B,

 Uống nhìu bia sẽ bị xơ gan

A) " Nhai kĩ no lâu" về mặt sinh học, khi nhai kĩ, thức ăn được nghiền nát thành những mảnh nhỏ, dễ thấm dịch vị và enzyme, dẫn tới hiệu quả tiêu hóa thức ăn cao, bổ sung nhiều năng lượng nên no lâu. Ngoài ra thức ăn được nghiền nhỏ tại miệng sẽ góp phần giảm bớt gánh nặng cho dạ dày khi tiêu hóa thức ăn, cơ thể đỡ tiêu tốn năng lượng cho hoạt động tiêu hóa cơ học ở dạ dày.

B) Tác hại của rượu bia tới gan :

Gây ra cacsc bênh lí như gan nhieemxmowx, cơ gan, viêm gan, nặng hơn có thể là ung thư gan

- chất cồn và các độc tố trong rượu sẽ kích hoạt tế bào Kupffer của gan, gây sản sinh quá mức các chất viêm như Interleukin, ... tấn công tế bào gan, khiến chúng tổn thương và chết nhanh chóng.

- nhiệm vụ chính của gan là giải độc, khi tế bào gan bị hư tổn hoặc chết nhiều sẽ làm suy giảm khả năng thải độc của gan.

Cuối cùng, chúc bạn học tốt.

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm