Mối quan hệ giữa vận động và phát triển? Mối quan hệ giữa chất và lượng? Điểm giống và khác nhau giữa phủ định biện chứng và phủ định siêu hình?

2 câu trả lời

* Mối quan hệ giữa vận động và phát triển?

Trả lời: Sự vận động và phát triển có quan hệ mật thiết với nhau: Có vận động thì mới có phát triển.Vận động là mọi sự biến đổi ( biến hóa ) của các sự vật và hiện tượng trong tự nhiên và xã hội . Phát triển là khái niệm dùng để khái quát những vận động theo chiều hướng tiến lên từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn . Vận đông là quy luật tồn tại của vật chất , đứng yên chỉ là trạng thái tạm thời của vật thể , do đó cái gì muốn phát triển thì cái đó phải vận động để tồn tại theo quy luật .
* Mối quan hệ giữa chất và lượng?
Trả lời: mối quan hệ biện chứng giữa lượng và chất cũng như ý nghĩa phương pháp luận của nó có vai trò to lớn trong việc học tập và rèn luyện của học sinh. Lượng và chất là hai mặt thống nhất biện chứng của sự vật, chỉ khi nào lượng được tích lũy tới một độ nhất đinh mới làm thay đổi về chất, do đó trong hoạt động nhận thức, hoạt động học tập của học sinh phải tích lũy dần về lượng và đồng thời phải biết thực hiện và thực hiện kịp thời những bước nhảy khi có điều kiện chín muồi để biến đổi về chất.
*Điểm giống và khác nhau giữa phủ định biện chứng và phủ định siêu hình?
Trả lời:
Hình ảnh

*CHÚC BẠN HỌC TỐT
*CẦU 5* + CTLHN

Mối quan hệ giữa vận động và phát triển:

Vận động là mọi sự biến đổi ( biến hóa ) của các sự vật và hiện tượng trong tự nhiên và xã hội . Phát triển là khái niệm dùng để khái quát những vận động theo chiều hướng tiến lên từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn . Vận đông là quy luật tồn tại của vật chất , đứng yên chỉ là trạng thái tạm thời của vật thể , do đó cái gì muốn phát triển thì cái đó phải vận động để tồn tại theo quy luật .

Mối quan hệ giữa chất và lượng:

 Lượng thay đổi luôn luôn trong mối quan hệ với chất, chịu sự tác động của chất. Song sự tác động của chất đối với lượng rõ nét nhất khi xảy ra bước nhảy về chất, chất mới thay thế chất cũ, nó quy định quy mô và tốc độ phát triển của lượng mới trong một độ mới. 

Điểm giống và khác nhau giữa phủ định biện chứng và phủ định siêu hình:

Giống:

Phủ định biện chứng và phủ định siêu hình đề giống nhau ở chỗ: chúng đều xóa bỏ hoặc phủ nhận sự tồn tại của một hiện tượng.

Khác:

- Phủ định biện chứng: Phủ định biện chứng là phạm trù triết học dùng để chỉ sự phủ định tự thân, là mắt khâu trong quá trình dẫn đến tới sự ra đời sự vật mới, tiến bộ hơn sự vật cũ.

- Phủ định siêu hình: Phủ định siêu hình là sự phủ định được diễn ra do sự can thiệp, sự tác động từ bên ngoài, cản trở hoặc xóa bỏ sự tồn tại và phát triển tự nhiên của sự vật.

#Quanglon

Câu hỏi trong lớp Xem thêm