Mọi người ơi giúp mik bài này với Đề bài : E hãy phân tích bài thơ ông đồ của nhà thơ vũ đình liên với 3 luận điểm chính là 1 . Ông đồ thời xưa 2 . Ông đồ thời nay 3 . Tình cảm của tác giả với ông đồ ( ko chép mạng nhé ^_^ 🙃 🙃)

2 câu trả lời

*Đáp án:

Phân tích:

1. Ông đồ thời xưa:

"Bao nhiêu người thuê viết
Tấm tắc ngợi khen tài
Hoa tay thảo những nét
Như phượng múa rồng bay."

→ Trong khổ thơ trên có ý muốn nói rằng ông đồ lúc ấy tức ông đồ ở thời xưa được mọi người thuê viết chữ,để đem về trang trí nhà cửa.Những nét chữ của ông như "rồng bay,phượng múa" và nhận được nhiều lời khen ông tài.

2. Ông đồ thời nay:

"Ông đồ vẫn ngồi đấy
Qua đường không ai hay
Lá vàng rơi trên giấy
Ngoài trời mưa bụi bay."

→ Khổ thơ trên là dẫn chứng cho thấy rằng ông đồ thời nay không có ý nghĩa gì đối với tất cả mọi người xung quanh.Vì chế độ phong kiến lụy tàn nên chữ nho không còn thông dụng nữa,từ đó ông đồ mới không còn ý nghĩa gì trong xã hội lúc bấy giờ.Chả ai quan tâm đến ông đồ ngồi bên đường với lọ mực và giấy đỏ.

3. Tình cảm của tác giả với ông đồ

→ Lòng tiếc thương day dứt khi trên xã hội lúc đó mất đi một nhân tài.Sự cảm thương cho một thế hệ sắp lụy tàn.Những câu thơ đã nói lên thẳm sâu tận đáy lòng của tác giả trước sự lụi tàn của một thế hệ, một tư tưởng và một nét đẹp trong tâm hồn và đời sống người Việt. Không kêu ca hay uất hận nhưng nỗi tiếc thương vô hạn ẩn sâu trong từng câu từng chữ. Hình ảnh ông đồ là chứng nhân của lịch sử, của một thế hệ những con người đang rơi dần vào sự bế tắc cùng cực với sự bế tắc của đất nước. Sự bế tắc đã dẫn ông đồ từ địa vị thanh cao, đạo mạo đến chỗ mưu sinh bằng cách bán chữ giữa sự thờ ơ, vô tình của thế gian giữa chợ đời.

Đề bài : E hãy phân tích bài thơ ông đồ của nhà thơ vũ đình liên với 3 luận điểm chính là

1 . Ông đồ thời xưa

2 . Ông đồ thời nay

3 . Tình cảm của tác giả với ông đồ

`->` Xưa :

Hình ảnh ông đồ tượng trưng cho một nét truyền thống văn hóa lâu đời của Việt Nam

`->` Nay :

Hình ảnh ông đồ lạc lõng giữa xã hội tượng trưng cho sự mai một của một nét văn hóa truyền thống, sâu hơn đó là sự xuống dốc của văn hóa xã hội, của lòng người đối với những giá trị truyền thống của dân tộc.

`->` Tình cảm của tác giả với ông đồ :

Thể hiện niềm cảm thương của tác giả trước sự tha hóa của xã hội và nỗi tiếc nhớ cảnh cũ người xưa.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm