Mọi người ơi giúp em với:cảm nhận của em qua bài thơ qua đèo ngang của bà huyện Thanh quan Phân tích 6 câu đầu 2câu cuối

2 câu trả lời

6 câu đầu:cảnh đèo ngang lúc chiều tà nhưng hoang vu buồn vắng,có sự xuất hiện của con người nhưng thưa thớt nhỏ bé

2 câu cuối:sự cô đơn gần như tuyệt đối của tác giả,tâm trạng buồn,cô đơn,nhớ quê hương

*Bạn tham khảo nha*

*Dàn ý:

1. Mở bài

- Giới thiệu tác phẩm 

2. Thân bài

- Mô tả những cảm xúc, suy nghĩa do tác phẩm gợi lên

3. Kết bài

- Ấn tượng chung về tác phẩm

*Bài tham khảo:

"Bước qua đèo ngang, bóng xế tà

Cỏ cây chen lá, đá chen hoa"

  Qua hai câu thơ đầu tiên của bài thơ "Qua đèo ngang", bà Huyện Thanh Quan đã nói lên được khung cảnh ở đèo ngang hoang vắng, cây cỏ xum xuê, rậm rạp. Bằng biện pháp nghệ thuật liệt kê và điệp ngữ. Tác giả đã mang lại nơi đây một khung cảnh vắng vẻ, nhiều cây cỏ khi bà bước chân đến vào buổi chiều tối.

"Long khom dưới núi, tiều vài chú

Lác đác bên sông, chợ mấy nhà"

   Nghệ thuật đảo ngữ, từ láy gợi hình đã mang lại cho hai câu thơ này thêm sức sống. Lấp ló người dân sống ở nơi hẻo lánh này. Hoạt động của chú tiểu là "lom khom", nói đến chú tiểu làm việc cần cù ở dưới núi. "Lác đác" chỉ những sự vật mới hoặc chỉ số ít. Tạo nên khung cảnh không còn vắng vẻ.

"Nhớ nước đau lòng, con quốc quốc

Thương nhà mỏi miệng, cái gia gia"

   Tác giả tiếp tực sử dụng biện pháp đão ngữ, đưa vị ngữ lên đầu để biểu đạt ý của câu thơ. Đồng thời còn chơi chữ: "con quốc quốc", "cái gia gia". Đã thể hiện tâm trạng nhớ nước, thương nhà của tác giả là bà Huyện Thanh Quan.

"Dừng chân đứng lại, trời, non, nước

Một mảnh tình riêng, ta với ta."

   Miêu tả được một khoảng không gian rộng lớn và hùng vĩ cùng với sự xuất hiện của con người. Sự cô đơn, tuyệt vọng của tác giả được thể hiện qua câu: "Ta với ta". Bà Huyện Thanh Quan và tâm hồn của bà trước không gian Đèo Ngang.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm