Mọi người ơi giúp e làm bài văn thuyết minh về cây mai đừng chép trên mạng e đang cần để viết mà chép mạng là k dc đou nha

2 câu trả lời

   Trong dịp Tết Nguyên Đán cổ truyền của dân tộc ta, nếu hoa đào là đặc trưng của mùa xuân phương Bắc thì hoa mai lại là đặc trưng của mùa xuân phương Nam. Trong khu vườn hay trước sân mỗi nhà, thường không thể thiếu bóng dáng của cây mai.

Cây hoa mai có nguồn gốc là một loại cây dại mọc trong rừng. Cây cao trên hai mét, thân gỗ, chia thành nhiều nhánh, lá nhỏ cỡ hai ngón tay, màu xanh lục. Tán mai tròn xoè rộng. Cây hoa mai có nhiều loại, phổ biến nhất là mai vàng, sau đó là mai tứ quý, rồi đến mai trắng và mai chiếu thủy.

Cây mai vàng dễ sống, ưa đất gò pha cát hoặc đất bãi ven sông. Có thể trồng đại trà thành vườn ruộng hàng vài mẫu mà cũng có thể trồng vài cây trong vườn, hoặc trong chậu sứ. Đất trồng mai có độ ẩm vừa phải và không úng nước. Phân bón cho mai thường là phân bò khô trộn với tro bếp, khô dầu và một ít u-rê, ka-li....

Vào khoảng rằm tháng Chạp (tức 15 tháng 12 Âm lịch) thì người trồng phải tuốt lá cho cây mai. Sau đó giảm tưới nước và bón thúc cho cây nảy nụ. Chỉ sau một tuần là từ các cành, nụ trổ ra chi chít, kết thành từng chùm có cuống rất dài. Bên cạnh mỗi chùm là một túm lá non màu tím nhạt. Trước tết vài ngày, hoa mai lác đác nở. Sáng mùng một Tết, cả cây mai bừng lên một sắc vàng tươi, trông đẹp vô cùng! Mai tứ quý nở quanh năm.

Cánh hoa vàng thẫm nở giữa năm đài hoa tựa như năm cánh sen nhỏ xíu màu đỏ sậm. Khi cánh hoa đã rụng hết, nhụy hoa khô đi thì giữa mỗi bông xuất hiện mấy hạt nhỏ xinh xinh như những hạt cườm, lúc non màu xanh, lúc già chuyển thành màu tím đen lóng lánh. Đứng ngắm vườn mai, ta thầm cảm phục sự mầu nhiệm và hào phóng của tạo hóa.

Mai vàng rực rỡ góp sắc, góp hương với muôn hoa ngày Tết, lại có mai tứ quý cần mẫn, thịnh vượng quanh năm. Mai trắng còn có tên gọi là Bạch Mai. Lúc hoa mới nở có màu hồng phớt, sau chuyển sang trắng, mùi thơm nhẹ nhàng, phảng phất. Mai trắng hơi hiếm bởi khó trồng và được coi là loài hoa quý.

Mai chiếu thủy cây thấp, lá nhỏ lăn tăn, hoa li ti mọc thành chùm màu trắng và thơm ngát, thường được trồng vào chậu hoặc trồng vào hòn non bộ làm cảnh trước sân nhà. Xuân về trên đất phương Nam với màu nắng vàng rực rỡ hòa quyện với không khí tưng bừng náo nức của ngày Tết cổ truyền dân tộc. Nhà ai cũng muốn có một cây mai, hoặc một bình hoa mai tươi nở đúng sáng mồng một đầu năm để lấy may.

Trong ba ngày tết, hoa mai chưa khoe sắc vàng rực rỡ thì gia chủ khó mà cảm thấy niềm vui trọn vẹn. Cây mai được xếp vào hàng "tứ quý" trong bộ tranh "tứ bình" đại diện cho bốn mùa trong năm: Mai, lan, cúc, trúc và hoa mai là biểu tượng của mùa xuân. Về mặt ý nghĩa, cây hoa mai tượng trưng cho phẩm giá thanh cao, tốt đẹp của con người.

Trong những năm gần đây, nhân dân miền bắc đón xuân bằng cả sắc hồng thắm của hoa đào và sắc vàng rực rỡ của hoa mai. Hoa mai, hoa đào hiện diện bên nhau, tô điểm thêm cho mùa xuân tràn đầy sức sống của non nước Việt Nam yêu dấu.

                                                  hơi ngắn nha nhưng cũng hay ko mạng

Mỗi dịp tết đến xuân về, vạn vật đều căng tràn sức sống, khoác lên mình tấm áo trẻ trung, tươi mới để chào đón mùa xuân. Có rất nhiều dấu hiệu để nhận ra mùa xuân đang gõ cửa: đó là cánh én nhỏ chao nghiêng trên bầu trời cao rộng, những cơn mưa bụi bay lất phất… Bên cạnh đó, chúng ta cũng không thể nào quên hai loài hoa quen thuộc là đào và mai. Nếu như hoa đào tượng trưng cho mùa xuân phương bắc thì hoa mai chính là biểu tượng cho mùa xuân phương nam với nắng vàng ấm áp.

Cây mai có nguồn gốc từ Trung Quốc. Theo một cuốn sách của nhà Minh chép rằng: “Đắc Kỷ ái lãm hàn mai, Trụ tằng ngự tuyết đồng lãm chi”. Nghĩa là Đắc Kỷ thích ngắm hoa mai trong giá lạnh. Trụ vương thường đội tuyết cùng ngấm. Như vậy, cách đây đã hơn 3000 năm, cây mai đã có mặt trên đất nước Trung Quốc.

Hoa mai thường có 5 cánh màu vàng tươi, ở chính giữa là nhụy hoa chúm chím cũng màu vàng nhưng sậm hơn. Mai thường trút lá vào cuối đông và nở vào đầu xuân. Hoa nở thành từng chùm, có cuốn dài treo lơ lửng trên cành, mùi hương dịu dàng, e ấp, kín đáo. Dân gian vẫn tin rằng, nhà nào có cành mai càng nhiều hoa thì năm đó sẽ làm ăn phát đạt, an khang, thịnh vượng. Cây mai có đến 3 cái rễ to bằng ngón tay người, tạo thành thế chân kiềng nâng hẳn gốc mai lên mặt đất. Xung quanh là những rễ phụ cắm tua tủa xuống mặt đất. Thân cây mềm mại, mảnh khảnh, vỏ màu nâu xù xì. Gốc cây thường được tạo dáng uốn lượn, cá biệt có một số gốc rất to, đường kính lến đến cả mét.

Mai vàng hay huỳnh mai là loại mai phổ biến nhất, thường được trồng hoặc mọc tự nhiên ở rừng núi. Đây là họ mai cao tới 6 mét, thường nở vào dịp tết. Mai vàng còn có tên là Nam Chi, do thông thường trên một cành mai những hoa ở hướng Nam nở trước. Mai tứ quý thường trồng làm cảnh, lá dày và cứng, trổ hoa quang năm. Sau khi ra hoa, cây còn cho quả màu đỏ nhạt và bóng như ngọc. Mai trắng có tên gọi khác là bạch mai, chi mai. Thân cây thẳng đứng, có thể cao tới 25m. Bạch mai có cánh nhỏ rất nhiều và thơm. Những nơi trồng mai nổi tiếng như: An Nhơn (Bình Định), Võ Dõng (Nha Trang), Phước Định (Vĩnh Long), Thủ Đức (Tp Hồ Chí Minh)…

Để chọn được một chậu mai đẹp, chúng ta cần lưu ý một số điều nhỏ. Thứ nhất, ta không nên chọn cây có quá nhiều nụ. Nụ hoa cần đủ bụ bẫm để nở kịp trong 3 ngày tết. Thứ hai, bông hoa mai phải đẹp, nở đều, to, tròn. Màu sắc và độ to của hoa rất đa dạng, chúng ta không nên lấy đó để đánh giá vẻ đẹp của mai mà nên dựa vào sở thích của mỗi cá nhân. Điều kiện nữa cũng không kém phần quan trọng là cây hoa mai phải chắc gốc.

Trồng và chăm sóc để mai nở đều, đẹp, đúng dịp tết không phải điều dễ. Khi trồng, ta nên chọn nơi có nhiều ánh sáng để cây lớn lên khỏe mạnh, thân cây cứng cáp. Bên cạnh đó, cần thường xuyên bón phân, thay đất, tỉa cành, hoa, nụ, quả cho cây.

Cây mai chiếm một vị trí trang trọng trong nhà vào những ngày tết.  không khí xuân ngập tràn khắp nơi nơi. Mai làm không khí gia đình thêm rộn ràng, náo nức, tô điểm cho ngôi nhà. Màu vàng của mai từ lâu tượng trưng cho sự quyền quý, cao sang. Người ta tặng nhau hoa mai như lời chúc năm mới bình an, tốt lành, nhiều tài nhiều lộc, niềm vui và may mắn. Người xưa lấy khí phách của hoa mai ví cho phẩm chất, khí tiết trong sạch, ngay thẳng của người quân tử: 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm