mọi người giúp mình với mình hứa sẽ cho 5 sao mà T-T a) dân cư Tây Nam Á tập trung chủ yếu ở đâu ? giải thích vì sao ? b) tại sao khu vực Tây Nam Á nằm sát biển lại có khí hậu nóng và khô hạn ? c) tại sao khí hậu châu Á phân hóa rất đa dạng ? d) nguyên nhân dẫn đến tình hình chính trị và kinh tế khu vực Tây Nam Á diễn ra rất phức tạp ?

2 câu trả lời

a,

tập trung ở ven hạ lưu các hệ thống sông lớn , bởi vì những nơi này có những điều kiện thuận lợi sau: - có lịch sử phát triển lâu đời của nền nông,ngư nghiệp - giao thông đường thủy và đường bộ đều thuận lợi => viêc giao thông , trao đổi hàng hóa dễ dàng vs các vùng dân cư lân cận đông dân cư + giao thương phát triển=> hình thành đô thị 

 thưa thớt ở vùng núi vì giao thông khó khăn địa hình hiểm trở khó khăn 

b,vì

Khu vực Tây Nam Á phần lớn nằm trong kiểu khí hậu nhiệt đới khô và cận nhiệt Địa Trung Hải kèm theo có đường chí tuyến Bắc đi ngang qua lãnh thổ ~> Mưa ít, khô.- Ngoài ra, địa hình Tây Nam Á phức tạp, nhiều núi cao, sơn nguyên nằm ở rìa lục địa nên tuy nằm sát biển ở nhiều nơi nhưng khí hậu vẫn nóng và khô, mưa ít

c, vì

Khí hậu Châu Á phân hóa đa dạng vì:

- Trải dài từ vùng cực Bắc đến vùng xích đạo

- Địa hình có nhiều đồi núi cao ngăn cản ảnh hưởng của biện xâm nhập vào nội địa

- Thay đổi theo độ cao, hướng sườn

d,Tình hình chính trị ở Tây Nam Á không ổn định vì rất nhiều nguyên nhân, có thể dẫn ra một số nguyên nhân chính như sau:- Vị trí địa lý của Tây Nam Á : Tây Nam Á nằm trên đường giao thông quốc tế (ngã ba của 3 châu lục Á - Âu - Phi) và giáp các biển: Địa Trung Hải, Biển Đỏ, Biển Đen, Biển Ca-xpi, vịnh Pec-xich. ~> Vị trí chiến lược quan trọng.- Giàu khoáng sản, nhất là dầu mỏ, tài nguyên thiên nhiên giàu có- Lịch sử Tây Nam Á phức tạp: từng bị Thực dân Anh đô họ hơn 200 năm.- Tình hình kinh tế - xã hội bị chi phối nhiều bởi các tôn giáo của các dân tộc khác nhau cùng sống trên lãnh thổ TNA ~> mất ổn định, thường xuyên diễn ra mâu thuẫn nặng nề.



a) Dân cư Tây Nam Á tập trung nhiều ở vùng đồng bằng và các thành phố lớn. Vì tây nam á có khí hậu cận nhiệt khô,nhiều vùng cũng biến thành hoang mạc. 

⇒ Dân cư chỉ sống ở vùng đồng bằng lưỡng hà và các thành phố lớn.

b) Khí hậu :

- Nằm trong kiểu khí hậu nhiệt đới khô và cận nhiệt Địa Trung Hải.
- Có chí tuyến Bắc, đi qua Tây Nam Á.
- Địa hình phân hoá phức tạp, nhiều núi cao, sơn nguyên nằm sát biển ở nhiều nơi nhưng khí hậu vẫn nóng và khô, mưa ít.

c) Do vị trí địa hình rộng lớn, các dãy núi và sơn nguyên cao đồ sộ ngăn cản sự xâm nhập của biển vào sâu trong lục địa.


d) Tây Nam Á là ngã ba của ba châu lục Châu Á - Châu Âu - Châu Phi và giáp với biển đỏ, địa trung hải, ... .
- Là khu vực xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới.
- Tây Nam Á lịch sử khá phức tạp bị nước Anh đô hộ hơn 200 năm.
- Người dân phần lớn điều theo đạo Hồi, tập trung khá nhiều tôn giáo hay xung đột và các dan tộc khác gây mất ổn định, thường xuyên xảy ra muân thuẫn.

⇒ Tình hình chính trị không ổn định 

( có nhiêu ghi nhiêu, làm muốn xĩu

Chúc cậu học vui vẻ :3