Mọi người giúp mình với ạ 1/ Con người thám hiểm vòng quanh trái Đất và chụp ảnh trái đất từ vệ tinh. Điều này thể hiện vai trò nào dưới đây của thực tiễn đối với nhận thức? A. Cơ sở của nhận thức B. Mục đích của nhận thức C. Động lực của nhận thức D. Tiêu chuẩn của chân lí 2/Nhà bác học Ga li lê đã khẳng định thuyết nhật tâm của Cô-péc – ních là đúng và còn bổ sung: “Mặt trời còn tự quay quanh trục của nó" nhấn mạnh vai trò nào của thực tiễn? A. Động lực của nhận thức. B. Cơ sở của nhận thức C. Tiêu chuẩn của chân lí D. Mục đích của nhận thức 3/ Đoạn văn sau đây của Bác Hồ: “Tiếc vì các kế hoạch đó đều chủ quan, không căn cứ vào thực tế, cho nên một khi gặp sự thử thách như trận địch tấn công vừa rồi thì tán loạn hết...” muốn nhấn mạnh vai trò nào của thực tiễn? A. Động lực của nhận thức. B. Cơ sở của nhận thức C. Tiêu chuẩn của chân lí D. Mục đích của nhận thức 4/: Bố của A bị tàn tật đôi chân nên khó khăn trong việc đi lại. Qua nhiều lần tự nghiên cứu, A đã tự chế tạo ra chiếc xe lăn dành cho bố mình. Trong trường hợp này, A đã thực hiện vai trò nào dưới đây của thực tiễn đối với nhận thức? A. Thực tiễn là cơ sở của nhận thức. B. Thực tiễn là động lực của nhận thức. C. Thực tiễn là mục đích của nhận thức. D. Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lí. 5/ Câu nói: “Lí luận mà không liên hệ với thực tiễn là lí luận suông” nói về: A. Thực tiễn là cơ sở của nhận thức. B. Thực tiễn là động lực của nhận thức. C. Thực tiễn là mục đích của nhận thức. D. Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lí. 6/Ăng-ghen khẳng định: “Khi xã hội có nhu cầu về kĩ thuật thì thúc đây khoa học phát triển hơn 10 trường đại học”, cho thấy thực tiễn có vai trò là: • A. cơ sở của nhận thức. B. mục đích của nhận thức. • C. động lực của nhận thức. D. tiêu chuẩn của chân lí. Mọi giúp mình với ạ, giải thích luôn nha, tại phần này mình không hiểu nội dung lắm

1 câu trả lời

1. ⇒ A

Thực tiễn đề ra nhu cầu, nhiệm vụ, cách thức và khuynh hướng vận động và phát triển của nhận thức. Bởi con người có nhu cầu giải thích và cải tạo thế giới do đó con người phải tác động trực tiếp vào các sự vật, hiện tượng bằng hoạt động thực tiễn của mình

⇒ Vậy nên người thám hiểm mới phải tự mình đi thám hiểm, và chụp ảnh các hiện tượng lại. Đó là cách tác động vào sự vật hiện, hiện tượng.

2 ⇒ C

Nhà bác học dùng tri thức đã thu nhận, sự tìm hiểu của mình qua nhận thức đưa vào thực tiễn kiểm tra thì thấy nó là điều đúng đắn. Nên đó là chân lý.

Như Bác Hồ nói: Không có gì quý hơn độc lập tự do. Bác bôn ba thấy được thực tiễn nhiều quốc gia bị bóc lột, áp bức từ đó hình thành nhận thức, đã được kiểm nghiệm đúng đắn.

3 ⇒ B

Thực tiễn là cơ sở của nhận thực vì thông qua hoạt động thực tiễn, con người nhận biết được cấu trúc; tính chất và các mối quan hệ giữa các đối tượng để hình thành tri thức về đối tượng. Hoạt động thực tiễn bổ sung và điều chỉnh những tri thức đa được khái quát. Thực tiễn đề ra những nhu cầu, nhiệm vụ, cách thức và khuynh hướng vận động và phát triển.

— Ý Bác nói phải nhìn vào thực tiễn (thực tế) của chiến tranh, tình hình của địch như thế nào mới lên kế hoạch kỹ lưỡng hơn ý.

4 ⇒ B

Thực tiễn là động lực của nhận thức là vì hoạt động thực tiễn bố của A bị tàn tật đôi chân khó đi góp phần cho A hoàn thiện các giác quan, nghiên cứu tạo ra các công cụ, phương tiện để giúp (bố mình có để di chuyển) năng lực phản ánh của con người đối với tự nhiên. Những tri thức được áp dụng vào thực tiễn đem lại động lực kích thích quá trình nhận thức tiếp theo.

5 ⇒ C

Thực tiễn là mục đích của nhận thức vì nhận thức dù về vấn đề, khía cạnh, lĩnh vực gì chăng nữa thì cũng phải quay về phục vụ thực tiễn. Nhận thức mà không phục vụ thực tiễn thì không phải là “nhận thức” theo đúng nghĩa.

Do đó, kết quả nhận thức phải hướng dẫn chỉ đạo thực tiễn. Lý luận, khoa học chỉ có ý nghĩa thực sự khi chúng được vận dụng vào thực tiễn, cải tạo thực tiễn.

6 ⇒ B

Mục đích của nhận thức không chỉ thoả mãn nhu cầu hiểu biết mà còn đáp ứng nhu cầu nâng cao năng lực hoạt động để đưa lại hiệu quả cao hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của con người. 

— Xã hội nhu cầu kĩ thuật phát triển thì đòi hòi xã hội cũng phải phát triển trường học theo. Để phục vụ nhu cầu phát triển kĩ thuật đó. Tức là mục đích đó dựa trên thực tiễn là nhu cầu kĩ thuật phát triển.

--------

Theo hiểu biết của cá nhân của mình. Nếu đúng hết, và giúp ích cho bạn thì bình chọn câu trả lời hay nhất cho mình nha. Mình cảm ơn. Hihi.