Mọi người giúp mình nha Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới : “ Không ! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn , hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác . Tôi ở nhà Binh Tư về được một lúc lâu thì thấy những tiếng nhốn nháo ở bên nhà Lão Hạc . Tôi mải mốt chạy sang . Mấy người hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao ở trong nhà . Tôi xồng xộc chạy vào . Lão Hạc đang vật vã ở trên giường , đầu tóc rũ rượi , quần áo xộc xệch , hại mắt long sòng sọc . Lão tru tréo , bọt mép sài ra , khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái , nảy lên . Hai người đàn ông lực lượng phải ngồi đè lên người lão . Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết . Cái chết thật là dữ dội . Chẳng ai hiểu lão chết vì bệnh gì mà đau đớn và bất thình lình như vậy . Chỉ có tôi với binh Tư hiểu ... ( Ngữ văn 8 , tập 1 , trang 45 , NXB Giáo dục Việt Nam ) a ) Nội dung chính được nói đến trong đoạn trích trên là gì ? b ) Tìm trong đoạn trích chi tiết đặc tả cái chết của lão Hạc . c ) Tìm một từ tượng hình và một từ tượng thanh trong đoạn văn sau : “ Lão Hạc đang vật vã ở trên giường , đầu tóc rũ rượi , quần áo xộc xệch , hại mắt long sòng sọc . Lão tru tréo , bọt mép sài ra , khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái , nảy lên " d ) Thông qua nhân vật lão Hạc em rút ra cho mình được bài học nào về nhân cách sống ? ( Viết thành đoạn văn 6 - 8 câu )

2 câu trả lời

Câu 1 :PTBĐ là miêu tả Câu 2:sống mòn,lão Hạc, chí Phèo, giăng sáng, đôi mắt,.. Câu 3:vật vã, rũ rượi, xộc xệch, sòng sọc, tru tréo, giật mạnh Câu 4: ngôi kể thứ nhất, giúp nhìn rõ và trải nghiệm đc cảm giác nhân vật - nhưng Câu 5:cuộc đời quả thật đáng buôn vì có thể đổi trắng thay đen,biến người như lão Hạc trổ thành kẻ trộm cắp.vì 1 con người như lão Hạc phải biến chất vì k còn tìm đâu ra miếng ăn tối thiểu hàng ngày -k ....nghĩa khác vì + cuộc đời... Đáng buồn vì huỷ hoại đc nhân phẩm của người lương thiện như lão Hạc để ta còn có quyền hy vọng và tin tưởng ở nơi con người + hay...khác vì người tốt đẹp như lão Hạc mà hoàn toàn vô vọng phải tìm tới cái chết như 1 sự giải thoát tự nguyện và bất đắc dĩ Câu 6:bất ngờ dữ dội đau đớn về thể xác, nghèo khổ, bế tắc, cùng đường của người nông dân nghèo khố Câu 7:là người hiểu chuyện, hiểu đời chan chứa tình yêu thương và lòng nhân ái sâu sắc. Người trong nhân cách k mất niềm tin vào những điều tốt đẹp của con người Chúc bn hc tốt ( nhớ cho 1 sao và lời giải hay nhất)

a.ND chính: cái chết đầy đau đớn và dữ dội của lão Hạc vì ăn bả chó

b.chi tiết tả cái chết của lão Hạc: lão Hạc đang vật vã ở trên giường , đầu tóc rũ rượi , quần áo xộc xệch , hại mắt long sòng sọc . Lão tru tréo , bọt mép sài ra , khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái , nảy lên . Hai người đàn ông lực lượng phải ngồi đè lên người lão . Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết .

c.từ tượng hình:vật vã, rũ rượi, xộc xệch, long sòng sọc

 từ tượng thanh: tru tréo

d.Lão Hạc là một nhân vật rất đáng để ngưỡng mộ, chính lão đã để lại cho chúng ta nhiều bài học về nhân cách sống. Đó chính là sự yêu thương những người xung quanh. Trong cuộc sống tình cảm là những điều kì diệu nhất. Chính vì vậy chỉ có tình cảm mới có thể đem lại cho con người ta được nhiều sự ấm áp, cảm thấu được tình người. Không chỉ vậy, ta còn phải sống biết rước biết sau, có lòng tự trọng. Chúng ta không nên vì miếng ăn mà đánh mất đi được sự tự trọng, tôn nghiêm của bản thân. Dù trong hoàn cảnh như thế nào cũng không được đánh mất đi nhân cách cao ngời.