Mọi người giúp mình làm 1 trong 2 đề này nha 1. Hãy kể về 1 kỉ niệm khó quên với người bạn thân của em( Không chép mạng) 2. Thuyết minh về 1 thứ đồ dùng( Không chép mạng) Giúp mình vs ạ. Hứa vote 5*+CTLHN+ Cảm ơn ( Nếu không chép mạng)

1 câu trả lời

2. Thuyết minh về 1 thứ đồ dùng( Chiếc nón lá)

BÀI LÀM

     Không biết từ bao giờ, chiếc nón lá đã trở thành một vật rất đỗi quen thuộc của người dân Việt Nam, là nét đặc trưng của hình ảnh người con gái dịu dàng, duyên dáng tôn nét đẹp cho phụ nữ Việt. Là vật dụng che nắng, che mưa cho những người nông dân làm ruộng.

    Đã là một nét đặt trưng của Việt Nam, chiếc nón lá hẳn đã có nguồn gốc, lịch sử lâu đời. Từ năm 2500-3000 TCN, hình ảnh chiếc nón lá đã được chạm khắc trên trống đồng Đông Sơn, trống đồng Ngọc Lũ,...Và vào thế kỉ XIII, thời nhà Trần, chiếc nón lá đã xuất hiện với nhân dân ta

    Về cấu tạo, nón có hình chóp hoặc tù, tuỳ vào công dụng mà hình ảnh chiếc nón lá còn có nhiều loại. Lá nón được xếp trên một cái khung gồm nan tre nhỏn uốn thành hình vòng cung được ghim lại bằng sợi chỉ hoặc các loại tơ tằm,... giữ cho lá với khung bền chắc. Chúng thường được đan bằng các loại lá khác nhau như cọ, lá nón, lá buông, rơm, tre, lá cối, lá hồ, lá du quy diệp... Trên mép của viền nón, người ta cố định dây đeo bằng vải mềm hoặc nhung lụa để khi đội, nón sẽ không bị lung lay hay rơi.

    Để làm ra một chiếc nón lá đẹp và chất lượng, những người nghệ nhân phải có đôi bàn tay vô cùng khéo léo và tỉ mỉ bởi quy trình làm nón lá rất khó. Đầu tiên là khâu lựa chọn nguyên liệu, tiếp đó là các công đoạn tiến hành làm nón lá như: ủi lá, làm khung chuốt vành, lợp lá, khâu nón bằng những sợi cước, nứt vành và cắt chỉ. Như chúng ta thấy, phải trải qua rất nhiều công đoạn và thời gian, chiếc nón lá mới được hoàn thành.

   Nón lá lại có rất nhiều loại đa dạng như nón Gò Găng ( sản xuất ở Bình Định) được làm từ lá dứa và dùng khi cưỡi ngựa. Ngoài ra còn nón quai thao (Huế), nón dấu( lá nón bằng tre, dùng cho binh lính thời xưa), nón rơm, nón lá sen,... Trên khắp đất nước ta, có một số địa điểm sản xuất nón lá nổi tiếng như: Huế, Quảng Bình... Nhưng nổi tiếng nhất vẫn là  làng Chuông- Hà Tây.

     Về công dụng, nón lá có công dụng chính, đó lá che nắng, che mưa, làm "quạt" khi nóng cho các bác nông dân sau những giờ làm việc, cày cấy chăm chỉ trên đồng ruộng. Ngoài ra, bởi là nét đặc trưng của dân tộc ta, nón lá còn được dùng như quà tặng cho các du khách nước ngoài đến ghé thăm. Hay đôi khi, nón lá là để cho các cô gái làm duyên...

      Để kéo dài tuổi thọ của nón lá, chúng ta cần bảo quản cẩn thận, không nên để tiếp xúc với nước nhiều hay phơi ra ngoài nắng gắt, nón lá sẽ bị cong vành, ô màu làm mát đi tính thẩm mỹ và dễ hỏng hơn.

       Xu hương thời trang và các vật dụng thay thế khác ngày càng hiện đại, tiện nghi hơn nhưng chiếc nón lá vẫn chiếm vị trí quan trọng trong lòng người Việt. Là biểu tượng văn hoá- nghệ thuật và giá trị tinh thần cao. Vì vậy, chúng ta cần phải giữ gìn, bảo tồn và phát huy cái hay, cái đẹp, nâng tầm Nghệ Thuật của chiếc nón lá đơn sơ, giản dị ấy. Bởi đó chính là niềm tự hào của dân tộc ta, của đất nước ta

#nguyenphanh1

     -- HẾT--

CHÚC BẠN HỌC TỐT Ạ!

VOTE 5* VÀ TICK GIÚP MÌNH CTLHN NHA, CẢM ƠN BẠN Ạ!