mọi người giúp em với ạ huhu Bài 1: Từ bài thơ “Ngắm trăng”, em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 7 câu) trình bày cảm nhận của em về Bác Hồ kính yêu. Bài 2: Câu 1. Nhà phê bình văn học Hoài Thanh nhận xét: “Thơ Bác đầy trăng”. Hãy chép lại những bài thơ Bác Hồ viết về trăng mà em biết (chú ý ghi rõ thời điểm sáng tác của mỗi bài). Câu 2. Cuộc “ngắm trăng” trong bài “Vọng nguyệt” và hình ảnh trăng được thể hiện trong các bài thơ khác của Bác Hồ có gì đáng chú ý?

2 câu trả lời

Bài 1:

Bài thơ " ngắm trăng" là bài thơ được trích trong "Nhật kí trong tù" của Hồ chí minh. Là bài thơ tứ tuyệt giản dị mà hàm súc, cho thấy tình yêu thiên nhiên đến say mê và phong thái ung dung của Bác Hồ ngay cả khi trong cảnh ngục tù tối tăm. Trong đó, hai câu thơ cuối là hai câu thơ thể hiện rõ chất nghệ sĩ hòa quyện với chất chiến sĩ cách mạng của Bác. Từ phòng giam tăm tối, Bác hướng tới vầng trăng, nhìn ánh trăng, tâm hồn thêm thư thái. Song sắt nhà tù không thể ngăn cách được người tù và vầng trăng. Máu và bạo lực không thể nào dìm được hân lý vì người tù cách mạng đây là một thi sĩ, chiến sĩ vĩ đại. Câu cuối nói về vầng trăng. Trăng được nhân hóa có nét mặt, có ánh mắt và tâm tư, trở thành một người bạn tri âm, tri kỉ đến chốn ngục tù tăm tối thăm bác. Trăng và Bác tri ngộ "đối diện đàm tâm" thông nhau qua ánh mắt. Hai câu cuối được cấu trúc đăng đối nên sự cân xứng hài hòa giữa người và trăng, chất nghệ sĩ hòa quyện trong Bác

Bài 2:

Câu 1:Một số bài thơ Bác Hồ viết về hình ảnh trăng như:  Đối nguyệt, Chơi trăng, Rằm tháng giêng, Cảnh khuya, Thư trung thu năm 1951, ... ( Cái này bạn tự chép nha )

Câu 2: “Thơ Bác đầy trăng”. Trăng trong thơ Bác mang nhiều vẻ khác nhau, được miêu tả ở các hoàn cảnh khác nhau. Nhưng tựu trung lại, dù trăng có được cảm nhận ở chốn lao tù hay giữa cảnh trời nước bao la, dù là đang lúc thư nhàn hay bận bịu trăm nghìn công việc, với tâm hồn hướng tới cái đẹp, tới ánh sáng của Bác, bao giờ trăng cũng hiện lên như một người tri âm tri kỉ.

Câu 1:

Bác Hồ thật sự là 1 thi sĩ yêu trăng,bởi trong tác phẩm của Người có rất nhiều vần thơ trăng tràn đầy tình yêu của mình.Và thông qua hình ảnh trăng đó,chúng ta cũng phần nào hiểu được vẻ đẹp tâm hồn đầy chất thơ của Bác,về tình yêu thiên nhiên,yêu con người,yêu đất nước,.......Đối với Bác,ngắm trăng là 1 nét đẹp của tâm hồn rất yêu đời và khát khao tự do.Tự do cho con người.Tự do để tận hưởng mọi vẻ đẹp thiên nhiên của quê hương xứ sở