Mọi người giải giúp em 3 câu này, em cám ơn ạ 1. Nhà vật lý lý thuyết vĩ đại người Đức - Albert Einstein được người đời nhớ đến với câu nói bất hủ: "Tôi không phải là quá thông minh, chỉ là tôi nghiên cứu vấn đề lâu hơn thôi". Anh (chị) hãy cho biết câu nói trên phản ánh quy luật nào của triết học? Anh (chị) hãy phân tích và vận dụng ý nghĩa phương pháp luận của quy luật trên vào cuộc sống? 2. Anh (chị) hãy phân tích nội dung cơ bản của nguyên lý về mối liên hệ phổ biến? Từ đó, Anh (chị) hãy rút ra ý nghĩa phương pháp luận trong đời sống? 3. Anh (chị) hãy phân tích sự sáng tạo của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trong việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1930?

2 câu trả lời

2.

 Khái niệm về mối liên hệ phổ biến

– Trong chủ nghĩa duy vật biện chứng, mối liên hệ phổ biến” là khái niệm chỉ sự quy định, tác động qua lại, chuyển hóa lẫn nhau giữa các sự vật, hiện tượng hoặc giữa các mặt của một sự vật, hiện tượng trong thế giới khách quan.

Theo nguyên lý về mối liên hệ phổ biến, mọi sự vật, hiện tượng, quá trình trong thực tế đều tác động đến nhau. Không có sự vật, hiện tượng nào tách biệt hoàn toàn với các sự vật, hiện tượng khác.

– Hiểu một cách khái quát thì:

+ “sự quy định” là sự lệ thuộc vào nhau giữa các sự vật (hay hiện tượng) A và B.

+ “tác động qua lại” là tác động hai chiều; A tác động vào B, đồng thời B cũng tác động vào A.

+ “chuyển hóa lẫn nhau” là A “biến” thành một phần hay toàn bộ B và ngược lại.

 Ở trên, ta chỉ đề cập 02 sự vật (hay hiện tượng) A và B cho dễ hiểu. Trong thực tế, “mối liên hệ phổ biến” bao quát A, B, C, D…, n, đến vô cùng. Điều này cũng đúng với vô số các mặt trong mỗi sự vật, hiện tượng A, B, C, D…

câu 3:

Một là, Hồ Chí Minh vận dụng sáng tạo quy luật ra đời Đảng cộng sản của chủ nghĩa Mác - Lênin và chỉ ra quy luật ra đời đặc thù của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hai là, Hồ Chí Minh xác định: giải phóng dân tộc là nhiệm vụ hàng đầu của cách mạng Việt Nam.

Ba là, sáng tạo của Hồ Chí Minh về việc xác định lực lượng tiến hành cách mạng.

Bốn là, sáng tạo của Hồ Chí Minh trong việc đặt tên Đảng và chủ trương giải quyết vấn đề dân tộc trong khuôn khổ mỗi nước Đông Dương.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm