Mình đag cần gấp, vote ctrlhn cho 1. Hai bình giống nhau chứa cùng lượng nước, nhưng cắm 2 ống khác nhau. Hỏi khi cùng nhúng vào nước nóng, nước ở ống nào dân cao hơn? --------------------------------------------------------------- 2. Nêu các hiện tượng xảy ra khi nhúng bình vào nước nóng?

2 câu trả lời

Đáp án:

 Câu 1: ống có diện tích nhỏ hơn

Câu 2: Khi đó bình sẽ nở ra vì nhiệt. sau đó, tiếp súc với nước cx nở ra vì nhiệt. khi đó, ta thấy lúc đó nước trong bình sẽ hạ xuống 1 lúc vì khi đó nước chưa tiếp xúc vs nhiệt độ nước nóng truyền vào thành bình mà bình lúc đó đã nở ra vì nhiệt tiếp theo sẽ thấy nước trong bình dâng lên lại vì khi đó nước đã đc tiếp xúc với nhiệt độ nước nóng truyền vào thành bình.

1.

Mực chất lỏng trong hai ống không dâng cao như nhau.

Từ thí nghiệm khi nhiệt độ tăng mực chất lỏng trong ống có tiết diện nhỏ sẽ dâng lên cao hơn vì: Hai bình chứa cùng loại và cùng lượng chất lỏng nên chúng nở vì nhiệt như nhau khi nhiệt độ tăng, chất lỏng nở vì nhiệt dâng lên trong hai ống có thể tích bằng nhau. Do đó ống nào có tiết diện nhỏ thì mực chất lỏng sẽ cao hơn.

Chú ý: Tiết diện ống chính là diện tích của mặt cắt vuông góc với trục của ống, tức là diện tích miệng ống hoặc đáy ống. Đồng thời thể tích của ống trụ bằng tích của chiều cao và tiết diện ống.

2.

Khi nhúng bầu thủy ngân của nhiệt kế vào một bình nước nóng thì mực thủy ngân ở trong ống lúc đầu hạ xuống 1 ít sau đó thì tăng lên.

Giải thích: khi nhúng nhiệt kế vào nước nóng thì lớp vỏ bằng thủy tinh tiếp xúc với nước nóng trước, nở ra làm cho mực thủy ngân trong ống hạ xuống 1 ít . sau đó thủy ngân cũng nóng lên và giãn nở vì nhiệt, thủy ngân nở nhiều hơn nên mực thủy ngân lúc này dâng lên

Câu hỏi trong lớp Xem thêm