Lý trưởng đánh vần hết bức văn tự, liền thở hơi rượu vào mặt chị Dậu: - Chỉ cần chồng mày ký vào văn tự thôi à? - Cụ Nghị bắt phải xin triện của ông nhận thực cho nữa. Nhưng con sợ ông, nên chưa dám nói. Lý trưởng cười nói khinh bỉ: - Triện của ông có phải củ khoai? Dễ ông đóng không cho mày đấy chắc! - Xin ông thương con… Nếu không có triện của ông, cụ Nghị lại không giao tiền. - Một đồng bạc! Nghe chửa! Thế là ông thương mày đấy, người khác thì phải năm đồng. - Lạy ông, ông xét lại cho. Con bán cả con lẫn chó mới được có hai đồng bạc. - Mặc kệ. Không biết, đủ một đồng bạc thì ông sẽ đóng triện cho. Chị Dậu vừa nói vừa khóc: - Nếu ông không thương, con không lấy đâu được tiền nộp sưu. - Chẳng có tiền sưu thì chồng mày ngồi tù. Thất vọng, chị Dậu rũ rượi ngồi im. Đến lượt anh Dậu năn nỉ thay vợ ⇒Từ sự việc trong đoạn ngữ liệu trên đã phản ánh điều gì về số phận của những người nông dân trong xã hội cũ ? Viết đoạn văn (từ 5 đến 7 dòng) để trình bày suy ngh của em. → 50 điểm lận đó mọi người, mọi người giúp em đi , chứ 50 điểm này mà bỏ thì uổng lắm ←

2 câu trả lời

  Người nông dân trong xã hội cũ - Họ là người sống khổ cực vì bị áp bức bóc lột nặng nề, phải chịu sưu cao thuế nặng. Cuốc sống của họ cực khổ vô cùng, một phần là do bọn tham quan hoành hành, một phần do sự nghèo khó, cực khổ... Lão Hạc vì nghèo mà phải bán người bạn thân nhất để rồi kết thúc bằng cái chết đau đớn. Còn Chị Dậu, buộc phải bác con, bán nhà, bán chó... để cứu người chồng của mình. Mặc dù vậy, họ vẫn có những phẩm chất đáng quý là trong sạch, lương thiện, giàu tình thương yêu, biết hi sinh vì con. Người nông dân trong xã hội cũ có một sức mạnh tiềm tàng, họ không giàu có về vật chất nhưng có giàu về tình cảm, sáng ngời phẩm chất cao quý, bất cứ hoàn cảnh nào họ cũng cố gắng giữ mình được trong sạch.

`#Hien`

Chị Dậu chắc hẳn là một nhân vật thân quen đối với học sinh lớp 8 chúng ta. Chị là một người nông dân trong xã hội cũ. Xã hội mà nơi đó chỉ toàn những người dân vô tội bị đàn áp bóc lột dã man và các sưu thuế nặng nề đã làm biết bao nhiêu người phải hy sinh. Như gia đình chị Dậu vì thuế sưu của chồng và của em trai chồng mà bán con, bán chó ,.... đến nỗi nhà không còn gì mà ăn. Nguyên nhân chủ yếu diễn ra như vầy là do quan lại tham ô bất chính, bóc lột sức lao động của dân và cũng là do sự nghèo khó, không biết đứng lên đấu tranh. Nhưng vì lâm vào một tình cảnh bất đắc dĩ, khó khăn lên chị Dậu là một người phụ nữ mà dám đứng lên chống lại. Nếu em là chị thì em cũng sẽ làm vậy vì số phận của người nông dân thời đó rất cực khổ, khó khăn.