liên hệ tới việc sơ vữa động mạch , bệnh hở van tim .(nguyên nhân , tác hại , biện pháp phòng chống)

1 câu trả lời

* Nguyên nhân hở van tim : 

Có 2 nguyên nhân dẫn đến bệnh hở van tim

+ Nguyên nhân thứ 1: Do người bệnh bị bệnh tim bẩm sinh. Nếu ngay từ khi sinh ra đã có dị tật bẩm sinh ở tim thì khả năng mắc chứng hở van tim rất cao.

+ Nguyên nhân thứ 2: Là do người bệnh có những bệnh lý mắc phải.

Trong bệnh lý hở van tim do mắc phải (tức là nguyên nhân thứ 2) lại được chia làm 2 dạng bệnh thường gặp: Bệnh lý van tim do hậu thấp (hở van tim sau khi bị thấp khớp thấp tim).

  • Bệnh lý van tim do thoái hóa (hở van tim do thoái hóa của tuổi già, hoặc bệnh lý nào đó khiến tim thoái hóa nhanh hơn).
  • Bên cạnh đó còn có nguyên nhân từ: Nhồi máu cơ tim, thiếu máu cơ tim… Khi van tim bị hư, các dây chằng và phần cơ giữ van tim bên trong bị đứt dẫn đến bệnh hở van tim.
  • Ngoài ra, một số bệnh lý khác hiếm gặp nhưng cũng có thể là nguyên nhân khiến van tim bị hở như bệnh nhân bị phình động mạch chủ cơ tim giãn nở bệnh viêm nội tâm mạc.

*Bệnh hở van tim là một trong những bệnh khá phổ biến, nó có triệu chứng rõ ràng nhất trong các bệnh về tim mạch. Vì vậy, bạn cần chú ý theo dõi và có các biện pháp để phòng ngừa bệnh hiệu quả.

– Thường xuyên kiểm tra huyết áp: kiểm tra huyết áp thường xuyên có vai trò rất quan trọng trong việc phòng ngừa các bệnh tim mạch trong đó có bệnh hở van tim. Nếu có biểu hiện  cao huyết áp thì bạn cần đến bệnh viện để được điều trị ngay vì huyết áp cao sẽ làm tim phải hoạt động nhiều hơn gây ảnh hưởng đến van tim.

– Chống béo phì: Ở người bị bệnh béo phì thì tim phải làm việc co bóp nhiều hơn dẫn đến việc van tim bị ảnh hưởng xấu. Do đó ngoài việc ăn uống hợp lý thì bạn cũng cần chú ý tập thể dục, áp dụng các phương pháp giảm cân hiệu quả.

– Ăn uống hợp lý: .Để phòng ngừa bệnh bạn nên có chế độ ăn uống hợp lý hạn chế muối, giảm thiểu các thực phẩm giàu calo, chất béo động vật. Vì muối làm cơ thể giữ nước, thực phẩm giàu calo gây béo phì  còn mỡ động vật thì khiến xơ vữa vành tim. Đây là những nguyên nhân gây nên bệnh hở van tim 2 lá.

– Không uống cà phê, rượu bia: hở van tim có thể kèm theo tình trạng rối loạn nhịp. Cà phê sẽ làm tăng thêm rối loạn nhịp (nếu có). Tương tự cà phê, rượu cũng làm xấu hơn đến tình trạng rối loạn nhịp. Không những thế uống rượu nhiều còn có thể gây bệnh cơ tim, ảnh hưởng đến tình trạng hở van. Vì vậy để phòng ngừa bệnh tim mạch hiệu quả thì mọi người cần tránh sử dụng các chất kích ra khỏi thực đơn hàng ngày của mình.