: Lập niên biểu sự thay đổi về địa giới hành chính của Âu Lạc dưới sự đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc. Triều đại Sự thay đổi về địa giới hành chính Nhà Hán Nhà Ngô Nhà Lương Nhà Đường

2 câu trả lời

Nhà Hán lập quốc vào khoảng năm 206 TCN, đến 111 TCN chiếm Lĩnh Nam (bấy giờ là nước Nam Việt dưới thời nhà Triệu)

Ngô là một trong 3 quốc gia thời Tam Quốc (220-280) trong lịch sử Trung Quốc. Trước đó, nó tồn tại từ 220-222 với tư cách là một vương quốc chư hầu dưới danh nghĩa của Tào Ngụy - quốc gia đối thủ, nhưng sau đó tuyên bố độc lập với Ngụy và trở thành một quốc gia có chủ quyền vào năm 222. Đông Ngô trở thành một đế quốc vào năm 229 sau khi lãnh đạo Tôn Quyền tự xưng là hoàng đế. Tên của quốc gia này được bắt nguồn từ nơi nó tọa lạc - vùng Giang Nam, còn được gọi là "Ngô" trong lịch sử. 

Nhà lương (502-557), còn gọi là nhà nam lương, là triều đại thứ ba của Nam triều trong thời kỳ Nam-Bắc triều ở Trung Quốc, sau thời kỳ của triều đại Nam Tề và trước thời kỳ của triều đại Trần. Kinh đô đặt tại Kiến Khanh

Đường là một triều đại Trung Quốc tiếp nối sau nhà Tùy và trước thời kì Ngũ Đại Thập Quốc. Nhà Đường được hoàng đế Đường Cao Tổ Lý Uyên thành lập sau khi thâu tóm quyền hành khi nhà Tùy suy yếu rồi sụp đổ. Triều đại này bị gián đoạn 15 năm khi nữ hoàng đế Võ Tắc Thiên nắm lấy quyền hành và lập ra nhà Võ Chu.

#xin hay nhất#

#What your name#

@cre:nguyenthanhthao24072009

Nhà Hán: sau năm 179 TCN, nhà Triệu sát nhập Âu lạc vào Nam Việt chia thành 2 quận giao chỉ Cửu Chân

Nhà Ngô: đầu thế kỉ III, nhà Ngô đổi Châu Giao thành giao châu gồm 3 quận Giao Chỉ, Cửu Chân, Nhật Nam.

Nhà Lương: thế kỉ XI, nhà Lương chia Giao Châu thành 6 quận: Giao Châu, Ái Châu, Đức Châu, Lợi Châu, Minh Châu, Hoàng Châu.

Nhà Đường: năm 679, nhà Đường đổi Giao Châu thành An Nam đô hộ phủ gồm: 12 châu và các châu ki mi.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm