Lập dàn ý chi tiết "Cảm nhận về khổ thơ thứ 3 bài Nhớ rừng của Thế Lữ"

2 câu trả lời

Mở bài dàn ý cảm nhận về bài thơ nhớ rừng

- Giới thiệu tác giả tác phẩm: Thế Lữ là một trong những nhà thơ tiêu biểu nhất của phong trào Thơ mới giai đoạn 1932 - 1945. Bài thơ "Nhớ rừng" là một trong những tác phẩm nổi tiếng, làm nên thành công cho phong cách thơ văn lãng mạn của ông.

- Tổng quan về nội dung tác phẩm: Bài thơ thông qua sự phẫn nộ trước tình hình thực tế và nỗi nhớ về quá khứ vàng của hổ để thể hiện tâm trạng của những người đang bị mất nước vào thời điểm đó.

Xem thêm:

Cảm nhận khổ 3 bài thơ Nhớ rừng

Phân tích và làm rõ giá trị nghệ thuật trong bài thơ nhớ rừng

Thân bài dàn ý cảm nhận về bài thơ nhớ rừng

Tâm trạng uất hận của con hổ khi bị giam cầm

- Sử dụng hàng loạt từ ngữ gợi cảm để thể hiện tâm trạng chán nản và bực bội: "ghét", "nằm xuống", "đứng bình đẳng", "bị lừa", "bị sỉ nhục". Nỗi đau, sự sỉ nhục và bất mãn của con hổ dường như phát sinh dữ dội khi anh nhìn thấy thực tế trần tục trước mắt mình.

Quá khứ vàng son trong nỗi nhớ của con hổ

- Nằm trong cũi sắt, con hổ nhớ đến khu rừng núi - nơi nó từng sống, đó là nơi có hàng ngàn cây lớn, tiếng gió thổi qua từng chiếc lá, âm thanh của khu rừng ngàn năm tuổi. Tất cả gợi lên một khu rừng hoang sơ, hùng vĩ như vô cùng bí ẩn.

- Hình ảnh một con hổ trong khu rừng xanh mênh mông được miêu tả qua hàng loạt từ mô tả và gợi lên thể hiện sự uy nghi, bướng bỉnh và quyết liệt của vua rừng.

- Hình ảnh một con hổ khi còn là vua trong rừng xanh được khắc họa qua nỗi nhớ về quá khứ: Hàng loạt hình ảnh xoắn ốc giữa rừng và các chúa tể rừng: "Một đêm vàng bên dòng suối" - "Tôi say mồi... uống ánh trăng "," ngày mưa "-" Tôi lặng lẽ nhìn ngọn núi "," bình minh ... ánh nắng mặt trời "-" giấc ngủ của tôi tưng bừng "," buổi chiều ... đằng sau khu rừng "-" Tôi chờ chết ... ".

- Việc sử dụng một loạt các câu hỏi tu từ, đặc biệt là câu hỏi cuối cùng, thể hiện cảm giác hối tiếc, hoài niệm về một quá khứ vàng, một thời kỳ vinh quang, tự do, kiêu ngạo làm chủ thiên nhiên.

Nỗi uất hận khi nghĩ về thực tại tầm thường, giả dối

- Trở lại với thực tại, con hổ với "ngàn oán giận" đã phơi bày tất cả những lời nói dối, tầm thường, lố bịch của cuộc sống trước mắt: Đây là những cảnh tu sửa tầm thường, sai lầm. "Sự bắt chước lố bịch của thiên nhiên nhân tạo, cố gắng đưa ra một cái nhìn hoang dã"trong khu rừng thiêng liêng sâu thẳm.Kết bài dàn ý cảm nhận về bài thơ nhớ rừng

- Khẳng định lại giá trị nội dung và nghệ thuật: "Nhớ rừng" không chỉ thành công trong nghệ thuật tinh tế mà còn có giá trị lớn về nội dung, đại diện cho trái tim của mọi người dân Việt Nam sôi sục trước tình hình đất nước.

- Liên hệ, đánh giá tác phẩm: Thơ góp phần rất lớn vào sự thành công của phong trào Thơ mới.

Mở bài
  • Giới thiệu sơ lược tác giả, tác phẩm.
  • Vị trí và nội dung đoạn trích: khổ thứ 3 nói về cảnh con hổ trong chốn giang sơn hùng vĩ.
Thân bài* Đoạn thơ nói về bộ tranh tứ bình thiên nhiên hùng vĩ và đẹp lộng lẫy:
  • “Nào đâu ... ánh trăng tan” ⇒ Cảnh đẹp diễm lệ khi con hổ đứng uống ánh trăng thật lãng mạn
  • “Đâu những ngày ...ta đổi mới” ⇒ Cảnh mưa rung chuyển đại ngàn, hổ lãng mạn ngắm giang sơn đổi mới.
  • “Đâu những bình minh...tưng bừng” ⇒ cảnh chan hòa ánh sáng, rộn rã tiếng chim ca hát cho giấc ngủ của chúa sơn lâm.
  • Cảnh tượng cuối cùng cho thấy hổ là loài mãnh thú đợi màn đêm buông xuống nó sẽ là chúa tể muôn loài.
⇒ Một bộ tranh tứ bình đẹp lộng lẫy, cho thấy những cảnh thiên nhiên hoang vắng đẹp rợn ngợp và con hổ với tư thế và tầm vóc uy nghi, hoành tráng.Kết bài
  • Khẳng định giá trị của khổ thơ góp phần làm nên thành công cho tác phẩm.
Câu hỏi trong lớp Xem thêm