Lập dàn ý 1 trong 2 đề sau Đề 1:Thuyết minh về hoa ngày Tết ở Việt Nam Đề 2:Giới thiệu về 1 trò chơi dân gian

2 câu trả lời

1. Mở bài
- Năm hết tết đến, mỗi miền một thú thưởng hoa nhưng có lẽ đối với một người con miền Nam như tôi, thì nhắc đến Tết chính là nhắc đến cành mai vàng đang hé nở trước sân nhà.
2. Thân bài
* Nguồn gốc, tên gọi, phân bố:
- Mai vàng có nguồn gốc từ Trung Quốc.
- Tên khoa học của mai vàng là Ochna integerrima thuộc học Mai (Ochnaceae). Tên phổ biến là mai vàng ngoài ra còn có các tên gọi khác như hoàng mai, huỳnh mai hay lão mai.
- Ở Việt Nam, mai vàng chủ yếu mọc hoang nhiều ở dọc dãy Trường Sơn, các tỉnh từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa, và vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, xuất hiện ít hơn ở vùng Tây Nguyên, cùng một số các tỉnh miền núi phía Bắc.
* Ý nghĩa:
- Được mệnh danh là Tứ Quân tử, mang trong mình nét thanh cao, tấm lòng trong sạch của người quân tử, không bao giờ khuất phục trước cường quyền, trở thành một trong những đề tài tạo cảm hứng bất tận cho nhiều văn nhân thi sĩ.
- Ở Việt Nam ngoài việc đón nhận những ảnh hưởng về ý nghĩa Tứ Quân tử của Trung Quốc, thì mai vàng còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự phú quý, thịnh vượng.
* Đặc điểm:
- Có khả năng chịu đựng các điều kiện khắc nghiệt, sinh trưởng và phát triển khá mạnh mẽ, là loại cây thân gỗ, có tuổi thọ cao tới hàng trăm tuổi.
- Loài mai vàng, mỗi năm chỉ nở hoa một lần vào cuối tháng chạp đầu tháng giêng.
- Thân cây xù xì, ít khi mọc thẳng mà thường phân thành nhiều nhánh tỏa sang hai bên thành các tán, thân cây mọc chậm.
- Mai vàng không quá xum xuê nhiều lá, lá mai khá cứng, có màu xanh thẫm.
- Cuối năm khi không khí dần trở lạnh, lá mai rụng xuống một lượt, để trơ lại những cành khẳng khiu vươn ra trong gió, tầm 15 - 20 ngày sau thấy ở những cành ấy nhú ra những bụp nâu bằng đầu tăm, rồi chúng lớn dần cởi bỏ lớp áo nâu mỏng, để lộ ra những lá non mơn mởn, cùng với những nụ hoa mỡ màng xanh óng ả, mai lại tràn trề sức sống.
- Mai vàng có năm cánh mỏng manh, cánh mai khum tròn, màu vàng tươi, bên trong là nhị hoa vàng sẫm quây quanh nhụy hoa nằm chính giữa. Mai khá nhanh tàn và mai cũng không có một hương thơm rõ ràng.
* Công dụng:
- Làm cảnh
- Làm thuốc
3. Kết bài
- Mai là một loài hoa đẹp và quý lại mang nhiều ý nghĩ tượng trưng tốt đẹp, đặc biệt là phẩm chất thanh cao, giản dị, chịu được những khắc nghiệt của thời tiết, điều ấy khiến tôi càng thêm trân quý loài hoa này.

Thuyết minh về hoa đào ngày tết

1.MB: Giới thiệu về hoa đào ngày Tết 

   - Giới thiệu về Tết cổ truyền của Việt Nam 

   - Trong đó hình ảnh không thể thiếu là hình ảnh những cành đào,cây đào góp phần làm nên không khí Tết Việt 

2.TB

  a. Giới thiệu chung về cây hoa đào 

   - Đặc trưng của hoa đào 

    - Là biểu tượng của mùa xuân,của Tết Việt Nam 

  b.Nguồn gốc,xuất xứ 

    - Xuất phát từ niềm tin ban đầu của người Châu Âu tinn rằng hoa đào có nguồn góc từ Ba Tư nên có tên khoa học là persica 

  - Phần lớn các nhà thực vật học ngày nay đã cho rằng nó có nguồn gốc từ Trung Quốc và được đưa vào Ba Tư cũng như khu vực Địa Trung Hải theo con đường tơ lụa vào khoảng thời gian ban đầu của lịch sử nhân loại, có lẽ vào khoảng thiên niên kỷ 2 TCN.

  - Theo sự tích về hoa đào miền Bắc : xuất phát từ việc trừ tà đuổi ma trong những ngày  1 vị thần tên Trà và Uất Lũy phải quay về triều đình 

 c. Đặc điểm,hình dáng,các bộ phận 

   - Là laoì cây thân gỗ,có hoa và quả,cao khoảng 8m ưa phát triển vào mùa xuân nhiệt đới

 _Rễ đào: Là dạng rễ cọc, có khả năng cắm sâu vào lòng đất giúp cây chịu hạn tốt. Bởi vậy, những cây đào chơi Tết ta thường hay thấy không cần tưới nước thường xuyên mà vẫn tươi.

- Thân đào, cành đào: Thân, cành thường có màu xanh, màu nâu sáng hoặc màu đỏ tía. Ngoài ra còn có một số loại hoa đào có thân màu trắng mốc như đào phai, đào mốc chẳng hạn. Thân cây thường to cỡ khoảng cán chổi hoặc to hơn một chút tùy theo loại.

- Lá đào: Lá nhỏ, màu xanh non mơn mởn. Đầu lá hơi nhọn, hình mũi mác.

- Nụ hoa: Nụ hoa nho nhỏ như hạt sen, màu hồng xinh đẹp. Đế màu xanh nhạt ôm lấy nụ hoa. Sắc hồng tùy theo từng loại hoa mà đậm nhạt khác nhau

- Hoa đào: Đây là bộ phận đẹp nhất của cây. Hoa đào có trung bình khoảng từ 5 cánh đến hơn 20 cánh tùy theo từng giống hoa. Màu sắc cũng đa dạng khác nhau. Cánh hoa có nhiều hình dạng: hoa cánh đơn, cánh mai, cánh cúc… Những cánh hoa ôm ôm lấy nhau, che chở nhụy hoa bên trong. Mỗi bông hoa đào giống như một đốm lửa nhỏ ngày xuân, giữa cơn mưa phùn sáng lên một sắc rực rỡ  

-Quả đào: Thuộc loại quả hạch, phần thịt mềm có hai màu là màu trắng và màu vàng. Vị quả đào có thể chua, có thể ngọt tùy vào từng loại. Lớp vỏ ngoài có sắc xanh hoặc sắc hồng đỏ, có một lớp lông mỏng.  d.Phân loại: trong các dịp tết,thường thấy các loại đào như:

    -Theo màu : đào bích,đào phai,bạch đào, 

     + Đào bích:là loại phổ biến nhất,có màu sắc đậm hơn các loại khác,cánh dày,đường kính khoang 3,5 cm ,được trồng nhiều ở Hải Dương,Thái Nguyên,Hà Nội.

     + Đào phai : màu sắc hồng phớt nhẹ nhàng,tinh tế ,bông to phớt dày ,bán kính khoảng 2cm ,trồng nhiều ở  Thái Nguyên,Hà Giang,Hà Nội,Hải Phòng 

    + Bạch đào:loại câu quý hiếm,khó trồng và khó ép nở đúng dịp Tết hơn so với đào bích và đào phai ,cánh hoa màu trắng,đường kính khoảng 3.5cm 

 - Ngoài ra còn có đào thất thốn : giống đào quý,ngày xưa chỉ có  Vua Chúa mới thường chơi.Mỗi thốn có 7 hoa,bông rất to và dày ,nhiều lớp có màu đỏ tươi

e.Cách chăm sóc và gieo trồng 

  -Đào được nhân giống chủ yếu bằng phương pháp ghép mắt nhỏ có gỗ hay gép nêm đoạn cành trên cây đào ăn quả.Cũng có thể nhân giống bằng cách gieo hạt 

 -Cây đào ưa thích ánh nắng và chịu rét, chịu hạn, sợ úng.Vì vậy phải chú ý tới các điều kiện thời tiết,nước tưới...

 - Đặc biệt câng chú ý thời gian tuốt lá để đào nở đúng dịp Tết 

g. Ys nghĩa của hoa đào

  - hoa Đào được xem là một dấu hiệu báo hiệu không khí cho một năm mới an nhàn, may mắn và hạnh phúc

  -Sức sống hoa Đào và sự sinh sôi nảy nở trong nó tượng trưng cho sự an khang thịnh vượng, phát triển trường tồn của mỗi cá nhân và gia đình. Hoa Đào cho con người niềm tin hơn vào sự sống vĩnh hằng và sự phát triển của tương lai.

 - Vẻ đẹp hoa Đào tượng trưng cho vẻ đẹp của người con gái xứ Bắc, dịu dàng, kiều diễm, những chồi non e lệ chỉ chờ nở rộ trong gió xuân, lãng mạn vô cùng

 -Hoa Đào được coi là tinh hoa trong Ngũ Hành, xua tan bách quỷ, mang đến sự bình an tình vượng cho con người về đời sống tinh thần

  - Trong văn học,hình ảnh hoa đào xuất hiện từ lâu trong ca dao,thơ ca của những bậc hiền triết 

 - Gía trị kinh tế 

3.KB : - Khẳng định lại vẻ đẹp của hoa đào 

          - Cảm nghĩ của bản thân