Lập bảng thống kê các thành tựu văn hoá của ai cập và lưỡng hà theo các lĩnh vực

2 câu trả lời

AI CẬP: 

Chữ viết: Các chữ tượng hình được viết từ phải sang trái, từ trái sang phải, hay từ trên xuống dưới, hướng thông thường là từ trái sang phải. Người đọc cần phải xác định hướng của chữ tượng hình để biết thứ tự đọc chính xác.

Lịch: - Người Ai Cập chia lịch của họ theo ba mùa chính: mùa ngập lụt, mùa phát triển và mùa thu hoạch. Mỗi mùa có bốn tháng, mỗi tháng được chia thành 30 ngày.

- Thêm thắt tất cả, một năm được người Ai Cập định nghĩa sẽ có 360 ngày. Để tạo nên sự khác biệt, họ còn thêm năm ngày giữa mùa thu hoạch và mùa ngập lụt. Năm ngày này được chỉ định là ngày lễ để tôn vinh những người con của các vị thần.

khoa học: Cái cày,Kẹo bạc hà,Bowling,Khóa cửa....

kiến trúc:

- Đặc điểm nổi bật nhất khi nhắc đến công trình kiến trúc Ai Cập cổ đại chính là sự đồ sộ, to lớn. mọi người có thể nhận thấy đặc điểm này một cách rõ ràng qua những công trình hiện nay như kim tự tháp, tượng nhân sư, các lăng mộ…

- Công trình kiến trúc ở nước này được xây dựng có độ bền cao, chắc chắn,có khả năng chịu được nhiều tác động từ môi trường khắc nghiệt bên ngoài. Công trình xây dựng trường tồn theo thời gian, không bị hao mòn hay hư hại nhiều.

VD:kim tự tháp,các công trình đền thờ,...

LƯỠNG HÀ: 

Chữ viết: hình tượng

Lịch:  lịch âm 12 tháng

Khoa học: thuyền buồm,lưỡi cày,bản đồ....

Kiến trúc: - Kiến trúc Lưỡng Hà mang đậm tính tôn giáo. Người Lưỡng Hà đặc biệt tôn sùng các vị thần linh do đó luôn chú trọng vào xây dựng những đền đài phục vụ nhu cầu thờ cúng của mình.

- Gạch và bùn đất chính là vật liệu được người Lưỡng Hà sử dụng chủ yếu để xây dựng nên các công trình kiến trúc.

Lưỡng Hà cổ đại:

+ Toán học: giỏi về số học,làm được các phép tính cộng,trừ,nhân,chia đến chữa số hàng triệu, hệ thống lấy số 60 làm cơ sở.

+ Kiến trúc điêu khắc: thành treo Ba-bi-lon

+ Sử thi: Gin-ga-mét

+ Luật pháp: bộ luật thành văn Hammurabi.

+ Lịch: làm ra lịch Âm.

Ai Cập cổ đại:

+ Tín ngưỡng: thờ thần Mặt Trời

+ Những kiến trúc điêu khắc nổi tiếng: Tượng Nhân Sư hay là Kim Tự Tháp,...

+ Toán học: tìm ra cách tính diện tích và chu vi của hình trong, số pii, biết làm các phép tính theo hệ thập phân.

+ Chữ: chữ tượng hình.

+ Lịch: lịch Dương

+ Y học: nghệ thuật ướp xác,...