Lần đầu khi mới làm quen Anh khen cái nhìn em đẹp Trời mưa òa cơn nắng đến Anh khen đôi má em hồng Gặp người tàn tật em khóc Anh khen em nhạy cảm thông Thấy em sợ sét né giông Anh khen: Sao mà hiền thế Thấy em nâng niu con trẻ Anh khen: Em thật dịu dàng Khi hôn lên câu thơ hay Át trang sách vào mái ngực Em nghe tim mình thổn thức Thương người làm thơ đã mất Trái tim giờ ở nơi đâu? Khi đọc một cuộc đời buồn Lòng em sót xa ấm ức Anh khen: Em giàu cảm xúc Và bao điều nữa… Anh khen Em sợ lời khen của anh Như sợ chiều về hắt tối Nhiều khi ngồi buồn một mình Trách anh sao mà nông nổi Hãy chỉ cho em cái kén Để em nên người tốt lành Hảy chỉ cho em cái xấu Để em chăm chút đời anh Anh ơi, anh có biết không Vì anh em buồn biết mấy Tình yêu khắt khe thế đấy Anh ơi, anh đừng khen em (Anh đừng khen em - Lâm Thị Mỹ Dạ) Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2. Anh/chị hiểu nội dung các dòng thơ sau như thế nào? Em sợ lời khen của anh Như sợ chiều về hắt tối Câu 3. Hãy cho biết hiệu quả của phép điệp trong đoạn thơ sau: Lần đầu khi mới làm quen Anh khen cái nhìn em đẹp Trời mưa òa cơn nắng đến Anh khen đôi má em hồng Gặp người tàn tật em khóc Anh khen em nhạy cảm thông Thấy em sợ sét né giông Anh khen: Sao mà hiền thế Thấy em nâng niu con trẻ Anh khen: Em thật dịu dàng Câu 4. Bài thơ được chia thành mấy phần? Mạch cảm xúc chủ đạo của nhân vật trữ tình được thay đổi ra sao?

1 câu trả lời

câu 1 :

Thể thơ : 6 chữ

câu 2 :

Em sợ lời khen của anh

Như sợ chiều về hắt tối

=> Cô gái ấy sợ lời khen của chàng trai. Vì chàng trai khen cô nhiều mà cô vẫn chưa thể làm gì được cho chàng, chàng khen nhiều mà cô chẳng thể nhìn ra cái nhược điểm bản thân để chăm chút cho chàng. Cô sợ những lời khen ấy sẽ phá hỏng tình yêu của cô bởi nó sẽ không làm cho cô thêm hoàn hảo mà chăm chút cho anh được. Nó sẽ như buổi chiều hắt tối, ngày càng úa tàn

câu 3 :

Phép điệp : Anh khen....

=> tạo cho câu thơ có vần, nhịp điệu

=> nhấn mạnh những lời khen rất nhiều mà chàng trai dành cho cô gái

câu 4 :

-2 phần 

+ phần 1 : từ đầu đến ...Anh khen ( những tính cách, phẩm chất tốt đẹp của cô gái nhận được vô số lời khen từ chàng trai )

+ phần 2 : tiếp đến hết ( nỗi tâm tư của cô gái khi nhận được những lời khen từ chàng trai )

- Tại phần 1 cô gái có cảm xúc bình yên, nhịp thơ nhẹ nhàng như kể về những giây phút êm đẹp

- Đến phần 2 cô gái liền thay đổi mạch cảm xúc, từ bình yên nhẹ nhàng chuyển sang nỗi khổ tâm, day dứt đan xen với nhịp thơ hối hả. Cô mong chàng trai đừng khen cô để cô có thể nhận ra nhược điểm của mình mà khắc phục. Cô sợ tình cảm chàng trai dành cho mình quá nhiều mà tình yêu mình cho đi lại chẳng đủ. Cô muốn hi sinh, cống hiến , làm mọi điều tốt đẹp cho chàng trai. Từ đó mà thể hiện tình yêu sâu sắc mà nhân vật trữ tình dành cho đối phương.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm