Khi xe xuống dốc, để giảm tốc độ của xe thì phanh bánh trước hay bánh sau? Vì sao?

1 câu trả lời

Khi xe xuống dốc, để giảm tốc độ của xe thì nhất định phải phanh bánh sau vì: 

Chức năng của bánh trước và bánh sau của xe khác nhau. Bánh trước là bánh dẫn hướng vì chúng nối liền với tay lái, người lái điều khiển tay lái là đồng thời điều khiển hướng chuyển động của xe. Còn bánh sau là bánh dẫn động vì động cơ sẽ dẫn động bánh sau chuyển động lăn trên mặt đất.

Nếu phanh ở bánh trước thì khi bánh trước đã ngừng chuyển động thì bánh sau vẫn còn chuyển động buộc thân xe lao về phía trước. Trong tình huống này, lực lao về phía trước không có cách làm cho thân xe di chuyển về phía trước được cho nên phần sau của xe sẽ nhảy lên, thậm chí toàn bộ thân xe có thể lấy bánh trước làm điểm tựa để lật về phía trước.

Lý giải thêm, khi phanh bánh sau, toàn bộ thân xe lấy bánh sau làm điểm tựa, do thân xe chịu sức cản của mặt đất, quán tính lao về phía trước muốn làm cho thân xe lật về phía trước cũng không nổi.

Chính vì đã tính tới những vấn đề thực tế xảy ra khi phanh xe nên mới để cho bánh sau là bánh dẫn động. Và nói chung là nên phanh bánh sau nhé, áp dụng cho bất kỳ loại xe nào vì cơ bản, nguyên tắc của chúng giống nhau. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm