"Khi trời vừa hửng sáng thì Giôn-xi, con người tàn nhẫn, lại ra lệnh kéo mành lên. Chiếc lá thường xuân vẫn còn đó. Giôn-xi nằm nhìn chiếc lá hồi lâu. Rồi cô gọi Xiu đang quấy món cháo gà trên lò hơi đốt. "Em thật là con bé hư, chi Xiu thân yêu ơi", Giôn-xi nói: "Có một cái gì đóđã làm cho chiêc lá cuối cùng vẫn còn đó để cho em thấy rằng mình đã tệ như thế nào.Muốn chết là một tội. Giờ chị có thể cho em xin một tí cháo và chút sữa pha ít rượu vang đỏ và khoan đưa cho em chiếc gương tay trước đã,rồi xếp chiếc gối lại quanh em, để em ngồi dậy xem chị nấu nướng" Tìm câu ghép PTBĐ chính Dấu 2 chấm dùng để làm gì Giôn-xi nói: "Có một cái gì đóđã làm cho chiêc lá cuối cùng vẫn còn đó để cho em thấy rằng mình đã tệ như thế nào.Muốn chết là một tội. Giờ chị có thể cho em xin một tí cháo và chút sữa pha ít rượu vang đỏ và khoan đưa cho em chiếc gương tay trước đã,rồi xếp chiếc gối lại quanh em, để em ngồi dậy xem chị nấu nướng" Từ 'ơi' trong câu "Em thật là con bé hư, chi Xiu thân yêu ơi" là trợ từ, thán từ hay tình thái từ. Từ 'thật' trong câu "Em thật là con bé hư, chi Xiu thân yêu ơi" là trợ từ, thán từ hay tình thái từ. Dấu ngoặc kép dùng lm j "Em thật là con bé hư, chi Xiu thân yêu ơi"

2 câu trả lời

`#1486#`

`->` Câu ghép: 2 câu.

`+` Khi trời vừa hửng sáng thì Giôn-xi, con người tàn nhẫn, lại ra lệnh kéo mành lên.

`+` Giờ chị có thể cho em xin một tí cháo và chút sữa pha ít rượu vang đỏ và khoan đưa cho em chiếc gương tay trước đã,rồi xếp chiếc gối lại quanh em, để em ngồi dậy xem chị nấu nướng"

`->` PTBĐ chính: Tự sự.

`->` Dấu 2 chấm dùng để đánh dấu (báo trước) lời dẫn trực tiếp hay đối thoại.

`->` Từ 'ơi' trong câu "Em thật là con bé hư, chi Xiu thân yêu ơi" là thán từ (thán từ gọi đáp).

`->` Từ 'thật' trong câu "Em thật là con bé hư, chi Xiu thân yêu ơi" là tình thái từ ( tình thái từ nghi vấn).

`->` Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu lời thoại của nhân vật.

Câu 1 : Câu ghép  :

- "Có một cái gì đó đã làm cho chiêc lá cuối cùng vẫn còn đó để cho em thấy rằng mình đã tệ như thế nào."

- " Giờ chị có thể cho em xin một tí cháo và chút sữa pha ít rượu vang đỏ và khoan đưa cho em chiếc gương tay trước đã,rồi xếp chiếc gối lại quanh em, để em ngồi dậy xem chị nấu nướng"

Câu 2 : PTBD chính : Tự sự

Câu 3 : Dấu hai chấm trong câu "Giôn-xi nói: "Có một cái gì đó....xem chị nấu nướng"

- Tác dụng : báo hiệu đằng sau là mỗi lời dẫn trực tiếp của nhân vật

Câu 4 : Câu "Em thật là con bé hư, chi Xiu thân yêu ơi"

- Từ "ơi"        -> Thán từ gọi đáp

- Từ 'thật'       -> Tình thái từ bộc lộ cảm xúc

- Dấu ngoặc kép    -> Trích lại nguyên văn lời nói của nhân vật