khi tố cáo tội ác của pháp tại sao HCM lại chia thành hai mốc thời gian :tội ác trong vòng 80 năm và 5 năm .HCM đã đứng trên những lập trường nào để tố cáo tội ác của pháp

1 câu trả lời

Hồ Chí Minh là nhà yêu nước và cách mạng vĩ đại của dân tộc Việt Nam, Người là một nhà hoạt động lỗi lạc của phong trào Cộng sản và Công nhân Quốc tế, Người còn là nhà văn, nhà thơ lớn. Sự nghiệp vĩ đại của Người là hy sinh, phấn đấu cho độc lập, tự do và hòa bình của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân. Hồ Chí Minh là cây bút đa phong cách. Tuyên ngôn độc lập, Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến tiêu biểu cho phong cách chính luận của Hồ Chí Minh. Tuyên ngôn độc lập sẽ giúp ta hiểu sự tàn bạo, dã man và tội ác của thực dân Pháp đối với nhân dân Việt Nam.

Ngày 02 tháng 9 năm 1945, tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đọc bản Tuyên ngôn độc lập trước hàng vạn đồng bào. Bác đã tố cáo về tội ác của thực dân Pháp trong Tuyên ngôn độc lập.

"Hơn 80 năm nay, bọn thực dận Pháp lợi dụng lá cờ tự do, bình đẳng, bác ái, đến cướp đất nước ta, áp bức đồng bào ta. Hành động của chúng trái hẳn với nhân đạo và chính nghĩa. Về chính trị, chúng tuyệt đối không cho nhân dân ta một chút tự do dân chủ nào. Chúng thi hành những luật pháp dã man. Chúng lập ba chế độ khác nhau ở Bắc, Trung, Nam để ngăn việc thống nhất nước nhà của ta, ngăn cản dân tộc ta đoàn kết. Chúng lập nhà tù nhiều hơn trường học. Chúng thẳng tay chém giết những nhà yêu nước của ta. Chúng tắm những cuộc khời nghĩa của ta trong bể máu. Chúng ràng buộc dư luận, thi hành chính sách ngu dân. Chúng dùng thuốc phiện, rượu, cồn để làm cho nòi giống ta suy nhược. Về kinh tế, chúng bóc lột nhân dân ta đến tận xương tủy. Khiến cho nhân dân ta nghèo nàn, thiếu thốn, nước ta xơ xác, tiêu điều. Chúng cướp không ruộng đất, hầm mỏ, nguyên liệu. Chúng giữ độc quyền in giấy bạc, xuất cảng và nhập cảng. Chúng đặt ra hàng trăm thứ thuế vô lý, làm cho dân ta, nhất là dân cày và dân buôn trở nên bần cùng. Chúng không cho các nhà tư sản của ta ngóc đầu lên. Chúng bóc lột công nhân ta vô cùng tàn nhẫn".

Trong Tuyên ngôn độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã liệt kê cùng các con số cụ thể, chi tiết về những tội ác của Pháp một cách rõ ràng, theo thứ tự, khiến chúng ta cảm nhận rõ những tội ác mà thực dân Pháp đã mang đến cho nhân dân Việt Nam. Đó là những tội ác không thể tha thứ nhưng Bác và dân tộc Việt Nam vẫn nhân nhượng cho Pháp. Đây là một nghĩa cử cao đẹp, một tinh thần giàu lòng vị tha của dân tộc ta. Lời văn của Bác như hừng hực sự căm phẫn, mang đậm chất đanh thép, hùng hồn mà không ai có thể bào chữa được. Tuyên ngôn độc lập đã đưa ra hàng loạt sự thật hiển nhiên, là "mùa thu năm 1940, nước ta đã thành thuộc địa của Nhật, chứ không phải của Pháp. Khi Nhật đầu hàng Đồng Minh, nhân dân ta nổi dậy giành chính quyền, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Sự thật là dân ta lấy lại nước Việt Nam từ tay Nhật, chứ không phải từ tay Pháp". Điệp ngữ "sự thật" được lặp đi lặp lại cho thấy sự xảo trá của quân Pháp. Đó là sự thật không thể chối cãi.

Tố cáo về tội ác của thực dân Pháp trong Tuyên ngôn độc lập Người đã chỉ ra hàng loạt tội ác của thực dân Pháp. Chúng đã biến Việt Nam thành thuộc địa của chúng và thi hành hàng loạt những áp bức, bóc lột vô cùng tàn nhẫn. Những tội ác đó không thể dung tha mà hàng triệu đồng bào Việt Nam không thể quên được.

Bản Tuyên ngôn độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một điển hình mẫu mực về văn chương chính luận, lời văn súc tích, truyền cảm, là bản cáo trạng hùng hồn, đanh thép hiếm thấy trong lịch sử dân tộc Việt Nam cũng như trên thế giới. Bản Tuyên ngôn độc lập cũng đánh dấu một chương lịch sử mới của dân tộc Việt Nam, lập nên nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Châu Á, nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Những luận điệu rẻ rách, bẩn thỉu của trang "Sử Nước Nam" dưới đây chỉ là một trong những trò hề bỉ ổi, đốn mạt của những kẻ đòi xét lại lịch sử, rửa tội cho Thực dân Pháp và bè lũ tay sai bán nước, hại dân mà thôi. Thật là nực cười!!!

Câu hỏi trong lớp Xem thêm