"khi con tu hú"-bài thơ được sáng tác trong nhà lao thừa phủ của tố hữu -đã thể hiện sâu sắc lòng yêu cuộc sống và niềm khao khát tự do cháy bỏng của người chiến sĩ trong cảnh ngục tù 1, giải thích ý nghĩa nhan đề 2,bài thơ đc viết theo thể thơ nào? ghi lại ngắn gọn đặc điểm của thể thơ đó

1 câu trả lời

Chào em, em tham khảo gợi ý:

1. Ý nghĩa nhan đề

- Nhan đề hay, giàu ý nghĩa.

- Âm thanh tiếng chim tu hú xuất hiện 2 lần trong bài thơ góp phần khắc họa tâm trạng của nhân vật trữ tình:

+Tiếng chim tu hú ở đầu bài thơ là tín hiệu của mùa hè. Âm thanh ấy đã đánh thức tất cả, mở ra thế giới rộn ràng, tràn đầy sức sống của mùa hè.

+ Tiếng chim tu hú ở cuối bài lại khiến cho người chiến sĩ đang bị giam cầm cảm thấy hết sức đau khổ, bực bội. 

=>Như vậy, âm thanh của tiếng chim tu hú vừa gợi mạch cảm xúc cho toàn bài vừa là “cái cớ” để mạch cảm xúc ấy phát triển đến cao trào, vừa tạo cho bài thơ một cấu tứ đặc biệt “đầu cuối tương ứng”. Từ âm thanh của tiếng tu hú ở đầu bài đến âm thanh của tiếng tu hú ở cuối bài cũng thể hiện sự chuyển biến trong cảm xúc, tình cảm của nhân vật trữ tình (từ hồi tưởng về cuộc sống tươi đẹp tự do đến khao khát hành động thoát khỏi sự tù túng, ngột ngạt để quay trở về với cuộc sống đó).

 2. Thể thơ: lục bát. Đặc điểm của thể thơ:

- Lục bát là thể thơ truyền thống của dân tộc Việt Nam. Mỗi bài thơ ít nhất gồm hai dòng với số tiếng cố định: dòng sáu tiếng (dòng lục) và dòng tám tiếng (dòng bát). Thơ lục bát gieo vần chân và vần lưng. Tiếng thứ sáu của dòng lục gieo vần xuống tiếng thứ sáu của dòng bát, tiếng thứ tám của dòng bát gieo vần xuống tiếng thứ sáu của dòng lục tiếp theo. 

- Thơ lục bát thường ngắt nhịp chẵn (mỗi nhịp hai tiếng). Lục bát là thể thơ có sức sống mãnh liệt, mang đậm vẻ đẹp tâm hồn con người Việt Nam.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm