KHÁI QUÁT VỀ MỸ THUẬT AI CẬP THỜI KỲ CỔ ĐẠI:

2 câu trả lời

Mĩ thuật Ai Cập thời kì cổ đại là một trong những nền nghệ thuật lớn đầu tiên của thế giới loài người. Kiến trúc là những kim tự tháp đồ sộ những ngôi đền lộng lẫy. Điêu khắc là những pho tượng đá khổng lồ.Về hội hoạ chủ yếu là bích hoạ. Mĩ thuật Ai Cập thời kì cổ đại là một trong những nền nghệ thuật lớn đầu tiên của thế giới loài người.Những thành tựu ấy mãi là đài kỉ niêm chứng tỏ tài năng và sự sáng tạo của họ.

Lịch sử Ai-cập cổ đại bắt đầu từ 4000 năm trước CN và kết thúc vào thế kỷIV trước công nguyên (năm 332). Đặc điểm là tất cả các công trình của Ai-cập, kể cả kiến trúc và điêu khắc phần lớn có ý nghĩa thờ cúng. Các quan niệm tín ngưỡng đã sinh ra sự chuẩn hóa các hình tượng nghệ thuật và luôn phát triển, tạo ra được nhiều hình thức độc đáo, đa dạng trong các thời kỳ lịch sử khác nhau. Trong đó xuất nhất là kiến trúc, còn các loại hình khác như hội họa, điêu khắc bị nó chi phối . Nhìn chung, đó là một nền nghệ thuật tổng hợp và hoàn chỉnh. Nghệ thuật Ai-cập có nét đặc thù riêng, khó lẫn lộn với các nền nghệ thuật khác . Về hội họa và phù điêu, người Ai-cập có cái nhìn “mặt nghiêng hay chính diện” nét tạo hình rất độc đáo, khỏe và dứt khóat. Cách sử dụng màu sắc cũng đơn giản, chỉ vài màu cơ bản như trắng –nâu, vàng –đỏ nhưng rất nhịp điệu. Trong điêu khắc, họ luôn phối hợp các khối vuông chắc, giản dị của hình kỹ hà. Các loại đồ gốm như bình , lọ bằng đất sét mang tính trang trí, chủ đề thường là phong tục chôn cất người chết, cảnh cúng lễ, làm ruộng hay bơi thuyền qua sông Nin. Các công trình là Kim Tự Tháp, tượng chân dung để thờ người chết, các Bích họa và chạm nổi , tất cả đều không sử dụng luật viễn cận, không gian, rất đồ họa .
Mỹ thuật Ai-cập cổ là một trong những nền nghệ thuật lớn đầu tiên của thế giới văn minh. Có ảnh hưởng sâu sắc đến mỹ thuật Tây Nam Á châu và Hy Lạp. Người Ai-cập, vì tín ngưỡng buộc phải nghiên cứu thực tế, và góp phần phát triển nghệ thuật đến trình độ cao . Nghệ thuật Ai-cập cổ cho ta gương sáng vế óc sáng tạo ngay trong buổi đầu, không có thời mò mẫm kéo dài .