kể tên các vành đai khí áp cao và khí áp thấp trên trái đất . giải thích sự hình thành các vành đai khí áp đó

2 câu trả lời

Trên Trái Đất có 7 đai khí áp: đai áp thấp xích đạo, hai đai áp cao chí tuyến, hai đai áp thấp ôn đới và hai đai áp cao cực

các đai khí áp được hình thành do sức nén của ko khí trên bề mặt trái đất .các khí áp thông thường ko tách rời nhau mà Kết nối với nhau tạo thành mảng hình thành các đai khí áp. Tuỳ thuộc vào độ ẩm, nhiệt độ,tính chất khí hậu mà phân ra thành các đai khí áp cao và khí áp thấp. Khí áp cao là khô lạnh, khí áp thấp là nóng ẩm.

- Khí áp là sức ép của khí quyển lên bề mặt Trái Đất. Khí áp được phân bố trên bề mặt Trái Đất thành các đai khí áp thấp và đai khí áp cao từ Xích đạo đến cực.

- Trên Trái Đất có 7 đai khí áp: 4 đai khí áp cao (30°, 90°) và 3 đai khí áp thấp (0°, 60°).

- Nguyên nhân hình thành các vành đai khí áp là do: nhiệt độ và động lực.

+ Do nhiệt độ:

_ Ở khu vực xích đạo do nhiệt độ cao, không khí bị đốt nóng nở ra và bị đẩy lên cao, tỉ trọng giảm, hình thành đai áp thấp xích đạo.

_ Ở khi vực nhiệt độ rất thấp, không khí bị co lại, tỉ trọng tăng, hình thành hai đai áp cao cực. 

+ Do động lực:

_ Không khí ở xích đạo nóng nở ra, bốc lên cao, toả ra hai bên xích đạo, sau đó lạnh dần giáng xuống khoảng các vĩ độ 30°-35° của cả hai bán cầu tạo nên hai đai áp cao chí tuyến.

_  Không khí từ khu vực áp cao cực và áp cao chí tuyến chuyển động đến vĩ độ 60°-65° gặp nhau bị đẩy lên cao làm cho không khí ở đây bị loãng ra, tỉ trọng giảm, hình thành hai đai áp thấp ôn đới.

* Tuy nhiên, trong thực tế các đai khí áp không liên tục mà bị chia cắt thành các khu khí áp riêng biệt do sự phân bố xen kẽ giữa lục địa và đại dương.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm