Kể tên các nhóm nước theo trình độ phát triển kinh tế-xã hội ở châu Á hiện nay? Theo em vì sao chỉ có ít quốc gia thuộc nhóm nước phát triển cao?

2 câu trả lời

1. Nhóm nước phát triển cao: Nhật bản => Có trình độ phát triển kinh tế, xã hội toàn diện.

2. Nhóm nước công nghiệp mới: Hàn Quốc, Đài Loan, Xingapore => Có tốc độ công nghiệp hóa nhanh.

3. Nhóm nước đang phát triển: Trung Quốc, Ấn Độ, Malaixia, Thái Lan, Việt Nam, Mianma, Campuchia,... => Có tốc độ công nghiệp hóa nhanh, song thì nền nông nghiệp vẫn đóng một vai trò quan trọng. Phát triển ngàng dịch vụ, khai khoáng và xuất khẩu để phát triển nền kinh tế. Có mực độ tăng trưởng trong kinh tế nhanh.

4. Nhóm nước giàu nhưng có trình độ phát triển kinh tế chưa cao: Brunay, Co-et, Ả rập Xê ut... => Có trình độ phát triển kinh tế, xã hội chưa cao. Chủ yếu là khai khoáng dầu mỏ, khoáng sản để xuất khẩu cho việc phát triển nền kinh tế.


Ít quốc gia thuộc nhóm phát triển cao là vì: Trước khi bị các nước đế quốc thực dân xâm lược, kìm hãm sự phát triển về kinh tế - chính trị - xã hội.

- Trong cơ cấu GDP phân theo khu vực kinh tế (2004):

+ Các nước phát triển khu vực dịch vụ chiếm tỉ trọng cao nhất, thấp nhất là nông nghiệp.

+ Các nước đang phát triển thì tỉ trọng của nông nghiệp cao nhất, thấp nhất là khu vực dịch vụ.

Các nước đang phát triển đang đối mặt với một loạt các thách thức nghiêm trọng trong năm 2015 như chi phí vốn vay đe dọa sẽ tăng trong khi giá dầu và giá hàng hóa sắp bước vào một đợt suy giảm mới và làm cho năm nay trở thành năm thứ 4 liên tiếp đáng thất vọng về tăng trưởng kinh tế

Câu hỏi trong lớp Xem thêm