kể tên các công trình kiến trúc , điêu khắc thời kì Hy Lạp và La Mã cổ đạimà em biết ? đánh giá các thành tựu văn hóa lớn thờ cổ đại ?

2 câu trả lời

đáp án + giải thích 

Kiến trúc. Các công trình kiến trúc điêu khắc La Mã cổ đại nổi tiếng không thể bỏ qua  đấu trường Colosseum, đền Parthenon, cầu vòm bằng đá, cột Trajan  Khải Hoàn Môn. Nổi tiếng nhất không thể không kể đến vào thời đó  Vistruvius.

Khác hoàng 

Hy Lạp và La Mã cổ đại còn để lại cho thế giới những tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu, đặc trưng:

  • -Thần thoại Hi Lạp: Các vị thần như thần Dớt của Hy Lạp trở thành Giupite của La Mã. – Thần Nêva – vợ thần Dớt của Hy Lạp thành thần Giumông – vợ của Giupite của La Mã...
  • -Kiến trúc: đền Páctênông, đền Dớt ở Ơlempi, các đền thờ ở mốt số thành phố Hy Lạp trên đảo Xixin; các công trình kiến trúc ở La Mã nổi tiếng nhất là đền Păngtêông, rạp hát, các khải hoàn môn.
  • -Điêu khắc: lực sĩ ném đĩa, nữ thần Atêna, người chỉ huy chiến đấu, người cầm giáo, nữ chiến sĩ Amadông bị thương”, thần Hêra…

đánh giá

- Văn minh Hi Lạp và La Mã cổ đại đã có nhiều đóng góp cho nhân loại với hàng loạt phát hiến vĩ đại trong suốt chiều dài lịch sử, trong đó có nhiều lĩnh vực là nền tảng cho sự phát triển của nhân loại hiện nay.

- Điểm nổi bật của văn minh Hy Lạp và La Mã:

  • -Tính kế thừa (do văn minh Hy Lạp và La Mã ra đời muộn hơn nên được kế thừa nhiều thành tựu văn hóa của cư dân phương Đông cổ đại).
  • -Mang tính hệ thống, thực tiễn và tính khái quát cao.
  • -Dấu ấn cá nhân được đề cao.
Câu hỏi trong lớp Xem thêm