I.ĐỌC HIỂU “Cái thú tự học cũng giống cái thú đi chơi bộ ấy. Tự học cũng là một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian. Những sự hiểu biết của loài người là một thế giới mênh mông. Kể làm sao được những vật hữu hình và vô hình mà ta sẽ thấy trong cuộc du lịch bằng sách vở? […] Tự học còn là một thú vui rất thanh nhã, nó nâng cao tâm hồn ta lên. Ta thấy như tự bắc được một cái cầu giữa tâm hồn ta và tâm hồn các danh nhân trong muôn thuở. Chắc bạn còn nhớ lời của Von – te: Người siêng học lần lần tự khoác cho mình một cái tôn vọng mà chức tước, của cải đều không cho được”. […] Thiêng liêng thay sự tự học! Mỗi lần vào một thư viện công cộng, tôi đều có cảm giác rờn rợn mà lâng lâng như vào một tòa đền […]. Ở đây không có hương, không có trầm nhưng có hàng chục, hàng trăm người đang tụng niệm, vì đọc sách có khác chi tụng kinh và sách vở nào đứng đắn mà chẳng là một cuốn kinh?” (Nguyễn Hiến Lê, Tự học – một nhu cầu thời đại, NXB Văn hóa – thông tin, Hà Nội, 2003 – Trích theo Ngữ Văn 11 – Tập một – NXB GD 2009, tr 212) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? Câu 2: Hãy giải thích cụm từ “thú vui rất thanh nhã” mà người viết sử dụng trong đoạn trích trên. Câu 3: Xác định các biện pháp tu từ và hiệu quả của nó trong câu văn sau: “Tự học cũng là một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian.” Câu 4 EMcó đồng tình với ý kiến của Nguyễn Hiến Lê: “sách nào đứng đắn mà chằng là một cuốn kinh?”. Vì sao?

2 câu trả lời

Câu 1: 

PTBĐ : Nghị luận.

Câu 2:

 "Thú vui rất thanh nhã” : yêu thích đến say mê,  khiêm tốn không phô trương nhưng lại đem đến cho người đọc những niềm vui không tưởng.

Câu 3:

tác dụng của câu văn: "tự học cũng là một cuộc du lịch".Tác dụng nhằm nhấn mạnh vai trò của việc tự học đối với mỗi người.

Câu 4: 

em đồng ý với ý kiến trên

- vì một quyển sách tốt sẽ mang lại bài học quý giá. Không chỉ vậy còn bồi đắp cho ta những tư tưởng quý giá.

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là nghị luận

Câu 2: thú vui rất thanh nhã” mà người viết sử dụng trong đoạn trích trên nghĩa là: yêu thích đến say mê,  khiêm tốn không phô trương nhưng lại đem đến cho người đọc những niềm vui.

Câu 3: Câu văn sử dụng biện pháp tu từ so sánh : tự học cũng là một cuộc du lịch. Tác dụng nhấn mạnh vai trò của tự học với mỗi người

Câu 4: Em đồng ý với ý kiến trên bởi vì một quyển sách tốt sẽ mang lại bài học quý giá. Không chỉ vậy còn bồi đắp cho ta những tư tưởng quý giá.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm