I. ĐỌC HIỂU Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Bộ Sử kí của Tư Mã Thiên mà các nhà Nho vẫn công nhận là kiểu mẫu văn hay kia nếu không phát sinh từ trong buồng gan uất ức của ông “Thái sư” kia thì ở đâu ra. Gần chúng ta hơn là các nhà tiền bối như Nguyễn Du, Cao Bá Nhạ, Nguyễn Công Trứ, Yên Đổ, Tú Xương, Phan Sào Nam, Nguyễn Khắc Hiếu cũng vậy. Những câu văn mà hiện còn truyền tụng cùng đều biểu hiện những buồng tim đã chán chê hay tê tái với thế cuộc nhân tình. Không có một khối óc sôi nổi, không có một thế giới quan, nhân sinh quan sinh động thì không thể sản sinh được một áng danh văn. (Đặng Thai Mai) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt và nội dung của văn bản? Nghị luận Câu 2: Hình thức lập luận và cách triển khai luận cứ của văn bản trên như thế nào? Câu 3: Em có đồng ý với quan điểm trên của nhà nghiên cứu Đặng Thai Mai không? Vì sao? Câu 4: Em nhận thức như thế nào về vai trò của người nghệ sĩ trog sáng tạo nghệ thuật?

1 câu trả lời

1. 

-Phương thức biểu đạt nghị luận .

-Nội dung : Nói quan điểm của Đặng Thai Mai về những yếu tố để các nhà văn , nhà thơ tạo ra tác phẩm hay , vô giá và nhân văn của họ .

2. 

-Đoạn văn đã sử dụng hình thức lập luận quy nạp và cách triển khai luận cứ mang có tính chính xác và phù hợp với luận điểm . Vì tác giả đã sử dụng luận cứ về các nhà thơ có trong lịch sử để nhằm phục vụ cho luận điểm của mình .

3 .

-Em đồng ý với quan điểm trên của nhà nghiên cứu Đặng Thai Mai . Vì những nhà thơ , nhà văn là những người sáng tạo nên những tác phẩm hay , vô giá nên họ là những con người có sự tiến bộ , sôi nổi , một nhân sinh quan có tinh thần nhân văn . 

4.

-Em nhận thức được vai trò của người nghệ sĩ trong sáng tạo nghệ thuật là rất lớn . Vì người nghệ sĩ phải cần có sự tiến bộ trong tư tưởng , có sự sáng tạo , sự đổi mới , sự quan sát tinh tế , nét cá tính riêng để tạo ra một nghệ thuật vô giá và nhân văn . 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm