Hút thuốc lá có hại như thế nào cho hệ hô hấp

2 câu trả lời

Đáp án:

– Mũi: những bệnh thường gặp như viêm mũi, viêm xoang không phải chỉ do thời tiết mà còn do chúng ta hít phải những khí độc. Và hiển nhiên khí độc nhất chính là khói thuốc. Hút thuốc ảnh hưởng đến các lông mao trong xoang hệt với cilia trong phổi. Khi hít phải khói thuốc lá, các sợi lông mao trong mũi sẽ bị tê liệt và các chất nhầy sẽ tích tụ trong xoang gây nhiễm trùng và viêm.

– Hầu – họng: Theo các chuyên gia nghiên cứu thì hút thuốc lá gây ra nguy cơ ung thư vòm họng. Và thực tế đã rất nhiều người bị ung thư vòm họng, kể cả những người chỉ hít phải khói thuốc cũng có nguy cơ bị căn bệnh này. Khi khói thuốc đi và họng, các tế bào ở cổ họng bị tổn thương và xói mòn dẫn đến sự thay đổi ở các tế bào hình thành và tái tạo, dẫn đến ung thư vòm họng. Ngoài ra những người hút thuốc lá thường bị những cơn ho dai dẳng kéo dài, đờm nhiều trong cổ họng … rất khó chịu. Nguyên nhân do khói thuốc ảnh hưởng đến các tế bào niêm mạc lót cho cổ họng, cuối cùng làm giảm hiệu quả bảo vệ của niêm mạc, gây kích ứng và khô cổ họng.

– Thanh quản, khí quản: Khí quản là ống dẫn đến phổi của cơ thể, nó được bao bọc bởi các lông mao, ngăn chặn vật thể lạ xâm nhập. Tuy nhiên, khi bạn hút thuốc, các lông mao này bị hư hại nhiều bởi khói thuốc và hoạt động kém hiệu quả hơn. Điều này dẫn đến ngứa ở khí quản, gây ho. Khói thuốc lá khi vào cơ thể sẽ tác động trực tiếp đến các niêm mạc thanh quản tác động vào các dây thanh âm, khiến giọng nói thay đổi như khản giọng.

Hút thuốc lá ảnh hưởng trực tiếp đến phổi

Phổi lá nơi khói thuốc tàn phá mạnh nhất và gây ảnh hưởng nặng nề nhất.  Khói thuốc lá khi hít vào làm các tuyến nhầy bị tắc, giảm khả năng bài tiết đờm. Hậu quả là chất nhầy bị nhiễm các chất độc hại, và bị giữ lại nhiều trong tổ chức phổi, cản trở sự lưu thông trao đổi khí. Hút thuốc cũng ảnh hưởng đến đường thở bởi sự ảnh hưởng của các chất độc hại trong khói thuốc. Khi hút thuốc, đường thở dễ bị co thắt, luồn khí hít vào thở ra bị cản trở và có thể bị khó thở.

Nguy hiểm hơn, khi khói thuốc được hít vào phổi, các chất hắc in đóng lại thành các chất nhựa bám vào khoang khí của phổi. Sau một thời gian, những phần bị nhựa thuốc lá bám sẽ gây ra bệnh ung thư và các bệnh về phổi.

Những thông tin trên đủ cung cấp cho các bạn hiểu biết sâu sắc hơn về việc hút thuốc lá có hại như thế nào đến hệ hô hấp. Thuốc lá từng bước tàn phá cơ thể bạn trên từng tế bào và sẵn sàng giết chết bạn bất cứ lúc nào. Chính vì vậy bạn cần cai thuốc lá ngay từ bây giờ.

 

Giải thích các bước giải:

 

Đáp án:

Hút thuốc cũng ảnh hưởng đến đường thở bởi sự ảnh hưởng của các chất độc hại trong khói thuốc. Khi hút thuốc, đường thở dễ bị co thắt, luồn khí hít vào thở ra bị cản trở và thể bị khó thở. Nguy hiểm hơn, khi khóithuốc được hít vào phổi, các chất hắc in đóng lại thành các chất nhựa bám vào khoang khí của phổ

Giải thích các bước giải:

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm