Hóa thân thành một chú cá heo kể lại tình hình môi trường: rác thải nhựa ( Cấm chép mạng, viết thật tình cảm truyền cho người đọc hay nghe những cảm động, xúc động, dành cho những bạn giỏi văn, không làm linh tinh đâu nha. ) li_2k5 giúp em.

2 câu trả lời

*Bạn tham khảo nhé*

Tôi là loài cá heo đang được đưa về trạm cứu hộ đặc biệt trên đất liền của loài người do tuần trước cả thân thể tôi dạt vào bờ biển. Hiện tại, tôi biết mình đang trong tình trạng nguy kịch, toàn thân đau đớn. Những việc làm tàn phá môi trường đang để lại hậu quả nghiêm trọng lên những sinh vật như tôi đây. Sau đây tôi xin kể câu chuyện của mình.

Ngày trước, tôi được sống những tháng ngày dưới đại dương yên bình và tươi đẹp vô cùng. Hàng ngày, tôi cùng anh em trong đàn bơi lội và bắt cá ăn. Đến chiều hoàng hôn, tôi lại cùng những chú cá khác ngoi lên ngắm ánh tà dương đang bao phủ khắp bờ biển. Cuộc sống của tôi vô cùng hạnh phúc, ngày trôi qua. Tôi chẳng bao giờ phải chịu cảnh đói khát vì bà mẹ đại dương luôn ưu đãi nguồn thức ăn cho dạ dày khổng lồ của tôi. Ngày qua ngày, tôi chỉ có việc nhởn nhơ vui chơi cùng những người anh em khác.

Nhưng rồi đến một ngày, cuộc sống của con người đầy đủ và hiện đại. Hàng ngày, con người, nhất là ngành công nghiệp xả hàng tấn rác thải nhựa xuống đại dương. Chỉ sau 1 ngày, tôi còn không nhận ra ngôi nhà thân yêu của mình ngày nào nữa. Ngôi nhà đại dương của tôi đang dần dần bị con người nhấn chìm xuống bờ diệt vọng. Cả số phận những sinh vật biển như chúng tôi nữa. Chúng tôi chỉ biết đếm từng ngày chờ chết vì môi trường sống đang bị phá hủy hoàn toàn.

Từng ngày từng ngày, anh em của tôi dần chết đi. Có những em cá mắc vào túi nilon mà chết dần chết mòn. Có những loài rùa thân hình bị chai nhựa ép khuôn. Rồi ti tỉ sinh vật khác cũng như vậy nữa. Anh em trong đàn của tôi cũng chết dần chết mòn. Chúng tôi không còn thức ăn do nạn săn bắt cá quá mức của con người. Hậu quả là, cá heo chúng tôi phải ăn những thứ rác thải nhựa kia 1 cách tuyệt vọng. Chúng tôi đánh liều vì chúng tôi không chịu nổi cái đói này nữa. Và cũng có khi, chúng tôi vô tình nuốt phải những rác thải nhựa đó theo dòng nước. Dần dần qua ngày, đến khi dạ dày tôi nổ tung.

Cái đau đớn đến thật bất ngờ không báo trước. Nội quan tôi bị phá hủy hoàn toàn, răng hỏng không thể nhai thức ăn bình thường. Dạ dày, thực quản, gan, mật, bộ phận bài tiết, hô hấp thì đều bị phá hủy do không thể tiêu hóa. Hàng tấn "thức ăn" nhựa đó tắc trong người tôi ko thể nuốt nhưng cũng ko thải ra được. Tôi đã sẵn sàng cho cái chết của mình.

Rồi cả thân thể tôi trôi dạt vào bờ biển. Loài người đã đưa tôi về trạm cứu hộ bằng những nỗ lực để cứu giúp tôi. Nhưng tôi yếu quá rồi vì những tổn thương trong cơ thể đã là quá lớn. Những cái chết như này dưới đại dương là chuyện xảy ra hàng ngày hàng giờ đối với các loài sinh vật biển khác.

Tôi chỉ mong muốn con người đừng có những hành vi vô ý thức hại cho môi trường và những sinh vật khác nữa. Tôi mong rằng cái chết của tôi sẽ thức tỉnh con người, giúp họ nhận ra mình đang giết chết môi trường thế nào. Mong rằng, con người sẽ chấm dứt những hành vi phá hoại môi trường để sinh vật trái đất có thể sống bình yên.

Hai thành viên tuổi đôi mươi của SaSa là Rhys cùng Tuấn Anh nhễ nhại mồ hôi, dùng xẻng lẫn tay đào sâu xuống bãi cát. Gần một giờ đồng hồ, họ mới lôi lên được tấm nilông rộng đến cả 1m2 nằm sâu dưới cát.

Rhys vui ra mặt. Anh là tay lướt sóng đến từ Mỹ và chọn Đà Nẵng để sống. "Những lần ra biển tôi làm quen với các bạn SaSa và tham gia hoạt động ý nghĩa của họ. Đó là việc ý nghĩa nên làm" - Rhys chia sẻ.

Trên bờ biển, các thành viên khác của SaSa vẫn dàn hàng ngang thu gom rác. Anh Lê Chiến, trưởng nhóm SaSa, phải đối đầu với đống rác khổng lồ là tấm lưới mà ngư dân vứt xuống biển rồi bị sóng đánh dạt cắm sâu dưới bãi.

Tấm lưới nếu gỡ ra có thể rộng đến hàng chục mét vuông. Một mình Chiến không thể xử lý nổi đống lưới khổng lồ nên mấy thành viên khác được huy động.

Họ quần thảo suốt cả giờ mới lôi được tấm lưới lên trên mặt cát. Ai cũng thở dốc vì mệt. "Những tấm lưới này được gọi là "lưới ma". Đó là cái bẫy mà những sinh vật biển nhỏ lao vào sẽ mắc kẹt chết, những con lớn hơn vào ăn con nhỏ cũng chết theo, tạo nên những cái chết dây chuyền rất tội nghiệp và ô nhiễm môi trường" - anh Chiến lý giải.

Thông thường, hằng tuần các thành viên SaSa sẽ lặn xuống biển để kiểm tra rạn san hô và dọn dẹp rác.

"Chính những lần lặn xuống biển đã cho chúng tôi thấy thực tế vô cùng kinh hoàng do rác thải con người đang gây ra. Nếu là những lưới đánh cá vứt xuống biển khi trùm lên rạn san hô thì chỉ một thời gian ngắn rong rêu sẽ phủ cao, che hết ánh sáng và làm san hô chết đi. Một miếng lưới vứt xuống biển có thể làm chết cả rạn san hô. Thật thảm họa!" - anh Chiến tâm sự.

Cầm một ống hút bằng nhựa vừa lượm được, anh chia sẻ đây chỉ là một vật nhỏ nhưng là vũ khí giết rùa biển. Rất nhiều rùa đã bị loại vũ khí này chui vào mũi. Anh bức xúc với những túi nilông nhỏ người ta vứt đầy ra, chúng lập lờ trên biển. Và rồi sóng sẽ cuốn nilông mắc vào các rạn san hô. Rong rêu lại bám lên các túi đó, chặn ánh sáng khiến san hô chết đi.

Chú rùa bất hạnh được nhóm SaSa đưa vào bệnh viện điều trị - Ảnh: Lê Chiến.

Đối với những loại rác nhựa có thể tái chế, nhóm SaSa dùng dao cắt nhỏ mang về và đang nghiên cứu làm gạch plastic. Một số còn được họ làm các sản phẩm triển lãm mang tính tuyên truyền cộng đồng. Đối với các loại rác nhựa không tái chế được thì nhóm đóng thành bao giao cho các đơn vị xử lý.

Mới đây, SaSa tiếp nhận tin báo về một chú rùa biển đang bị thương nặng ở Cù Lao Chàm, Hội An, họ đã nhanh chóng tiếp cận. Tuy nhiên, chú rùa này bị thương rất nặng và không thể ăn được.

"Chúng tôi đặt tên rùa là Chi vì khi tiếp nhận tình trạng rất đáng thương, hai chân trước liệt hẳn. Đặt tên Chi để mong chân rùa có thể hoạt động trở lại" - anh Chiến xúc động tâm sự.

SaSa đưa rùa về chăm sóc, điều trị bằng kháng sinh, sưởi ấm. Nhưng tình hình vẫn không được cải thiện. Họ phải đưa rùa vào... bệnh viện. Bác sĩ đã thốt lên là chưa từng gặp "bệnh nhân" rùa nào đi... bệnh viện! Tiến hành nội soi, họ phát hiện trong bụng rùa có rất nhiều rác như lưới, nhựa... Chúng gây tổn thương khiến rùa không thể ăn được.

Sau đó, các bác sĩ đã cố gắng lấy số rác trong bụng của rùa ra nhưng chỉ lấy được một phần rất nhỏ. Dù đã rất cố gắng nhưng vì tổn thương quá nặng, chú rùa đã ra đi trong sự ngậm ngùi của các thành viên SaSa...

Một buổi chiều cuối tháng 7-2018, SaSa lại nhận tin một chú cá heo bị thương ở vùng biển Quảng Nam và họ lập tức lên đường. Ngay khi tiếp cận được chú cá heo, các thành viên nhanh chóng đề nghị mọi người giải tán.

"Cá heo là loài rất thông minh. Nếu con người tiếp cận sai cách thì cá bị hoảng, mất phương hướng, lao đầu vào đá làm thương tích trầm trọng thêm, thậm chí chết luôn" - anh Chiến nhớ lại.

Giữa đêm đen kịt, các thành viên khẩn trương vệ sinh, sát trùng vết thương cho cá heo... Trên trời mưa gió vần vũ, sấm chớp xé ngang dọc. Khi cá heo đã uống được nước, ăn no, các thành viên mới thở phào. Mặt trời vừa ló trên biển, họ chạy đi chợ mua cá nục về cho cá heo ăn.

Qua mấy lần xác định phương hướng, chú cá heo mới được đặt tên Mun đã bơi ra biển khơi. Chưa an tâm, đội SaSa còn chia nhau đi dọc bãi biển để xem chú cá heo có dạt lại bờ không, đồng thời nhờ dân nếu thấy thì báo ngay cho nhóm tiếp tục cứu hộ.

Mất gần 18 giờ dầm mình trong nước biển lạnh giá, giữa đêm tối mưa bão họ đã đưa chú cá heo về với mẹ đại dương. Tên Mun lưu dấu kỷ niệm một đêm đen mưa gió. Và Mun còn là mạnh mẽ và rắn rỏi vượt qua.

Sự ra đời của đội SaSa bắt nguồn từ cuộc giải cứu cá heo vào một ngày tháng 6-2018. Chú cá heo bị thương do cá mập tấn công được cứu và đặt tên là SaSa. Vài tuần sau, những người yêu động vật hoang dã đã lập nhóm cứu hộ sinh vật hoang dã SaSa với gần 10 người.

Ngoài anh Chiến là dân "chuyên nghiệp" - tình nguyện viên của Tổ chức bảo vệ môi trường biển One Ocean, còn lại đều tay ngang. Minh Thu là dân kinh tế, Rhys là vận động viên lướt sóng nhưng cùng một tấm lòng vì các loài thủy sinh và môi trường biển trong lành.

Đến với đội cứu hộ cũng đòi hỏi rất nhiều kỹ năng mà trong đó bơi lặn phải giỏi vì cứu hộ trên biển vô cùng nguy hiểm. Vì thế, hằng tuần anh Quang Anh trở thành huấn luyện viên thể lực, bơi lội cho cả nhóm.

Ngoài "phần cứng" này, nhóm SaSa còn được chuyên gia cá heo của Vinpearl hỗ trợ tích cực. Anh Lê Nhật là chuyên gia về động vật đã tự nguyện trang bị cho anh em trong nhóm những kiến thức cơ bản về thú y, sơ cứu như thế nào, cách nhận biết vết thương.

Hiện nhóm đang thuê mặt bằng mở quán cà phê làm nơi giao lưu của những người yêu biển. Nơi đây cũng có các sản phẩm tái chế nhằm tuyên truyền bảo vệ môi trường. "Chúng tôi đã lên kế hoạch thực hiện chiến dịch dọn rác thải 400km trải dài từ Đà Nẵng trở vào phía Nam với sự tham gia của cộng đồng lớn" - anh Chiến hào hứng cho hay.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

II. Choose the word or phrase that best completes each unfinished sentence below. 6. Radioactive pollution is increasing the increased use of radioactivity. A. as B. since C. because of D. because 7. Do you think there would be less conflict in the world if all people the same language? A. spoke B. speak C. had spoken D. will speak 8. Unless you all of my questions, I can’t do anything to help you. A. answered B. answer C. would answer D. are answering 9. Singapore is famous for its …………. streets and green trees. A. cleanliness B. cleanly C. cleaning D. clean 10. If someone into the store, smile and say, “May I help you?” A. comes B. came C. come D. should come 11. It was said that the fish died a powerful toxin in the sea water. A. because of B. because C. since D. as a result 12. “Here’s my phone number”. “Thanks. I’ll give you a call if I some help tomorrow” A. will need B. need C. would need D. needed 13. is the festival celebrated? – Every year. A. When B. How often C. How D. What 14. The death rate would decrease if hygienic conditions improved. A. was B. is C. were D. had been 15. On Christmas Eve, most big cities, especially London are _______ with coloured lights across the streets and enormous Christmas trees. A. decorated B. hang C. put D. made 16. If she him, she would be very happy. A. would meet B. will meet C. met D. should meet 17. Nga is a beautiful girl; ______ , she’s kind - hearted. A. therefore B. however C. moreover D. otherwise 18. If I had enough money, I abroad to improve my English. A. will go B. would go C. went D. should have go to 19. She has read interesting book. A. a B. an C. the D. Ø 20. If it convenient, let’s go out for a drink tonight. A. be B. is C. was D. were

9 lượt xem
1 đáp án
10 giờ trước