Hãy viết một đoạn văn có mở đầu là khi con tu hú để tóm tắt toàn bộ nội dung bài thơ : " Khi con tu hú "

2 câu trả lời

KHi con tu hú là thi phẩm đặc sắc của Tố Hữu bộc lộ tình yêu cuộc sống thiết tha cùng tâm trạng của nhà thơ. Bức tranh ngày hè được hiện lên cụ thể, sinh động trong sáu câu thơ đầu của bài. Đó là ngày hè rộn rã vô cùng với tiếng tu hú, với tiếng ve. Bức tranh mùa hè được thi nhân cảm nhận còn thêm đa dạng, sinh động với lúa chiêm, với trái cây, với bắp, với nắng, với trời xanh và vơi đôi diều sáo. Không gian mùa hè hiện lên chân thực vô cùng với tất cả chiều cao, chiều rộng và cả âm thanh náo nức. Nhưng khi biết bức tranh ấy chỉ được cảm nhận qua tâm tưởng của người tù thì ta càng thêm xúc động. Nơi ngục tù tăm tối không cản đi suy tưởng trong người tù Cách mạng đến mức ông muốn đập tan phòng và khao khát hướng về tự do. Sự ngột ngạt nơi phòng giam làm con người như bị giam cầm ấy phẫn uất vô hạn và hướng về tự do trong khao khát vô cùng vô tận. 

  • Khi con tu hú: Là một cụm từ, một câu chưa đầy đủ. Tiếng chim tu hú là âm thanh báo hiệu mùa hè đến. Từ âm thanh đó đã gợi dẫn tác giả về một miền liên tưởng trong kí ức về bức tranh thiên nhiên, bức tranh tự do vô cùng sinh động, vui tương.
  • Nhan đề bài thơ gợi mở cảm hứng, cảm xúc chung cho toàn bài thơ. Âm thanh ấy mang ý nghĩa khơi nguồn, chính âm thanh đó đã tác động vào thính giác, vào tâm hồn nhà thơ – một tâm hồn đang khao khát được cống hiến nhưng nay bị giam cầm, mất tự do. Nó khơi nguồn cảm xúc, một tình yêu tha thiết với thiên nhiên và cuộc sống, thôi thúc khát vọng về cuộc sống tự do.
  • Nhan đề bài thơ độc đáo, mang giá trị liên tưởng cao, phù hợp với nội dung cảm xúc được thể hiện trong bài thơ.

em mới học lớp 6 nên anh hoặc chị thông cảm cho nha