Hãy phân tính giá trị biểu đạt của Nghệ thuật so sánh trong đoạn văn sau :'' tôi quên thế nào được....giữa bầu trời quang đãng'' '' ý nghĩa ấy thoáng qua... trên ngọn núi'' ''họ như con chim con...bay'' Lưu y : bài này trong văn bản Tôi đi học ạ. Mấy bạn phân tích thành từng câu rồi viết đoạn văn cho mình với !

2 câu trả lời

Em tham khảo nhé:

a.Hình ảnh cành hoa tươi biểu trưng cho cái đẹp, cái tinh hoa tinh tuý, cái đáng yêu, đáng nâng niu của tạo hoá ban cho con người. Dùng hình ảnh cành hoa tươi tác giải nhằm diễn tả những cảm giác, những rung động trong buổi đầu tiên thật đẹp đẽ, đáng yêu, đáng nâng niu vô cùng. Vẻ đẹp ấy không chỉ sống mãi trong tiềm thức, kí ức mà luôn tươi mới vẹn nguyên.Cách diễn tả thật hay, thật đặc sắc và giàu chất thơ. Ta cảm nhận được tấm lòng mãi mãi biết ơn, yêu quý thầy cô, mái trường, bè bạn của nhà văn Thanh Tịnh.

b. Hình ảnh làn mây diễn tả sự trong sáng, thơ ngây, dịu dàng và đáng yêu của trẻ thơ. Kỉ niệm về ngày khai trường đầu tiên có sức sống thật kì diệu, thật mãnh liệt. Chỉ một ý nghĩ thoáng qua thôi mà sống mãi, đọng mãi trong kí ức. Bao nhiêu năm tháng qua rồi vẫn sống dậy lung linh. Ta thấy như đâu đó ánh lên một khát vọng mãnh liệt vươn tới một đỉnh cao. Cách diễn tả thật hay, thật đặc sắc và thấm đẫm chất trữ tình. Qua đó, ta cảm nhận được một tâm hồn khát khao bay cao, bay xa, vươn tới những chân trời mới. Ước mơ, khát vọng ấy của nhà văn thật cao đẹp, đáng trân trọng biết bao.

c. Hình ảnh chim con được để dùng để diễn tả  tâm trạng của tôi và các cô cậu lần dầu tiên đến trường. Mái trường như tổ ấm, mỗi cô cậu học trò như cánh chim non đang ước mơ được khám phá chân trời kiến thức, nhưng cũng rất lo lắng trước chân trời kiến thức mênh mông, bao la bất tận ấy. Qua đó, ta cảm nhận được tấm lòng mãi mãi biết ơn, yêu quý mái trường, thầy cô bè bạn của nhà văn.

Em tham khảo câu trả lời dưới đây nhé: 

Bằng việc sử dụng các câu văn so sánh, Thanh Tịnh đã giúp tác phẩm của mình trở nên sinh động và hấp dẫn hơn trước mắt người đọc. Tác giả so sánh cảm giác trong lòng mình nảy nở như cành hoa tươi mỉm cười cho ta thấy được cảm giác của tác giả lúc này đây đang rất mạnh mẽ. Nó nở bung ra như những bông hoa không gì có thể ngăn cản nổi. Cái ý nghĩ nhẹ nhàng trong đầu tác giả lướt nhanh qua khiến độc giả như đang hình dung trước mặt mình là một cậu bé hồn nhiên, vô tư với những suy nghĩ ngây thơ trong sáng. Việc so sánh những cậu học trò như con chim muốn bay nhưng còn e sợ giúp ta thấy rõ được tâm trạng của họ lúc này. Những cậu bé ấy muốn thể hiện bản thân, muốn tung tăng chạy ra ngoài nhưng còn ngượng ngùng bởi những ánh mắt ngoài kia. Bằng việc sử dụng các biện pháp so sánh ngang bằng, Thanh Tịnh đã làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho các câu văn trong tác phẩm.