hãy nêu ra khái niệm của trường từ vựng , từ tượng hinh , tượng thanh , chợ từ , thán từ , tình thái từ , nói quá , nói giảm , nói tránh

2 câu trả lời

* Trường từ vựng :

+ Là tập hợp những từ có ít nhất một nét chung về nghĩa.

+ Một trường từ vựng có thể bao gồm nhiều trường từ vựng nhỏ hơn.

+ Một trường từ vựng có thể bao gồm những từ khác nhau về từ loại.

+ Một từ có thể thuộc nhiều trường từ vựng khác nhau.

* Từ tượng hình : Là tự gợi tả hình ảnh, dáng vẻ, trạng thái của sự vật

* Từ tượng thanh : Là từ mô phỏng âm thanh của tự nhiên , của con người .

 * Trợ từ :  là những từ chỉ có một từ ngữ trong câu. Chúng dùng để biểu thị hay nhấn mạnh một sự vật hoặc sự việc nào đó được nói đến.

* Thán từ : là những từ dùng để bộc lộ được cảm xúc của người nói. Trong giao tiếp thán từ được dùng để gọi và đáp. Đầu câu thường xuất hiện thán từ. Thán từ có hai loại: dùng để gọi đáp và bộc lộ cảm xúc.

* Tình thái từ : làmột số từ được thêm vào câu với mục đích tạo ra sắc thái biểu cảm, tình cảm cho câu nói đó

* Nói giảm , nói tránh chính : là biện pháp biểu đạt một cách tế nhị, nhẹ nhàng giảm đi cảm giác ghê sợ, đau buồn, thiếu văn hóa đối với người nghe. Biện pháp này dùng nhiều trong giao tiếp hàng ngày của con người.

* Nói quá : là cách nói nhằm phóng đại quy mô, mức độ hay tính chất của sự vật, sự việc hiện tượng có thật trong thực tế.

gửi ạ

Trường từ vựng

- Trong thuật ngữ trường từ vựng, có thể hiểu trường  một tập hợp (khái niệm trường được mượn của các ngành khoa học tự nhiên, xuất hiện trong các tập hợp từ như: trường hấp dẫn, trường điện từ...), từ vựng chỉ các từ trong một ngôn ngữ (ở đây là tiếng Việt).

- Như vậy, trường từ vựng là tập hợp của những từ căn cứ vào một nét đồng nhất (nét chung) nào đó về nghĩa.

Từ tượng hình

- Từ tượng hình: là từ gợi tả hình ảnh, dáng vẻ, trạng thái của sự vật.

- Từ tượng thanh là từ mô tả âm thanh của tự nhiên, của con người.

=> Từ tượng hình, từ tượng thanh gợi được hình ảnh, âm thanh cụ thể, sinh động, có giá trị biểu cảm cao; thường được dùng trong văn miêu tra và tự sự.

Từ tượng thanh

Là các từ mô phỏng âm thanh của tự nhiên hoặc âm thanh của con người.

Trợ từ

-  Trợ từ là thường chỉ có một từ ngữ trong câu được dùng biểu thị hoặc nhấn mạnh sự vật sự việc được nói đến ở từ ngữ đó.

Thán từ

-Các từ ngữ dùng trong câu với mục đích bộc lộ cảm xúc của người nói, thán từ cũng dùng để gọi và đáp trong giao tiếp. Vị trí thường xuất hiện nhiều nhất đó là đầu câu.

Thán từ cũng có 2 loại:

– Dùng bộc lộ cảm xúc.

– Dùng để gọi đáp.

Tình thái từ

-Tình thái từ là một số từ được thêm vào câu với mục đích tạo ra sắc thái biểu cảm, tình cảm cho câu nói đó. Việc thêm từ ngữ ngắn gọn vào sẽ tạo ra các câu thành câu cầu khiến, câu cảm thán.

Nói quá

- Nói quá là phép tu từ phóng đại mức độ, quy mô, tính chất của sự vật, hiện tượng được miêu tả để nhấn mạnh, gây ấn tượng, tăng sức biểu cảm.

Nói giảm + Nói tránh

Nói giảm nói tránh là dùng cách nói khéo léo tế nhị, sử dụng các từ ngữ thanh nhã, lịch sự, phù hợp. 

CHÚC BẠN HỌC TỐT NHA!!