HAI KIỂU ÁO Có ông quan lớn đến hiệu may để may một cái áo thật sang tiếp khách. Biết quan xưa nay nổi tiếng luồn cúi quan trên, hách dịch với dan, người thợ may bèn hỏi : - Xin quan lớn cho biết ngài may chiếc áo này để tiếp ai ạ ? Quan lớn ngạc nhiên : - Nhà ngươi biết để làm gì ? Người thợ may đáp : - Thưa ngài, con hỏi để may cho vừa. Nếu ngài mặc hầu quan trên thì vạt đằng trước phải mau ngắn đi dăm tấc, còn nếu ngài mặc để tiếp dân đen, thì vạt đằng sau phải may ngắn lại. Quan ngẫm nghĩ một hồi rồi bão : - Thế thì nhà ngươi may cho ta cả hai kiểu. (Theo Trường Chính - Phong Châu, Tiếng cười dân gian Việt Nam) Câu 5: tìm những từ ngữ, kiểu câu bộc lộ tính cảm xúc trong lời nói của người thợ may Câu 6: qua câu chuyện, anh/chị có suy nghĩ gì về tiếng cười của người bình dân xưa

2 câu trả lời

`1`

`-` Tính cảm xúc trong lời nói của người thợ may

`-` Theo em, người thợ may hỏi thợ may như vậy có ý là : thể hiện sự khinh bỉ của người thợ may đối với tên quan hách dịch.

`-` Trong câu chuyện, người thợ may hỏi quan lớn rằng may chiếc áo cho ai.

`2`

`-` Nên có thái độ với những người quan chuyên đi đối xử tồi tệ với dâ. Là một người chúng ta nên có thái độ hòa nhã với tất cả mọi người chứ không nên phân biệt đối xử.

`-` Câu chuyện phê phán thói xấu đối xử không công bằng với mọi người, có thái độ phân chia theo cấp bậc, sự khinh bỉ những người nghèo khổ.

`#` `Tranhoang40860`

Có ông quan lớn đến hiệu may để may một cái áo thật sang tiếp khách. Biết quan xưa nay nổi tiếng luồn cúi quan trên, hách dịch với dan, người thợ may bèn hỏi : - Xin quan lớn cho biết ngài may chiếc áo này để tiếp ai ạ ? Quan lớn ngạc nhiên : - Nhà ngươi biết để làm gì ? Người thợ may đáp : - Thưa ngài, con hỏi để may cho vừa. Nếu ngài mặc hầu quan trên thì vạt đằng trước phải mau ngắn đi dăm tấc, còn nếu ngài mặc để tiếp dân đen, thì vạt đằng sau phải may ngắn lại. Quan ngẫm nghĩ một hồi rồi bão : - Thế thì nhà ngươi may cho ta cả hai kiểu. (Theo Trường Chính - Phong Châu, Tiếng cười dân gian Việt Nam) Câu 5: tìm những từ ngữ, kiểu câu bộc lộ tính cảm xúc trong lời nói của người thợ may Câu 6: qua câu chuyện, anh/chị có suy nghĩ gì về tiếng cười của người bình dân xưa