H1. Nhiệt kế dùng để làm gì? H2. Kể tên một số loại nhiệt kế. H3. Nêu cấu tạo của nhiệt kế và công dụng của từng loại nhiệt kế. H4. Nêu nguyên tắc hoạt động của nhiệt kế. H5. Sử dụng nhiệt kế thủy ngân khi đo nhiệt độ cơ thể người cần lưu ý gì? H6. Cấu tạo của nhiệt kế y tế thuỷ ngân có đặc điểm gì? Cấu tạo như vậy có tác dụng gì?

2 câu trả lời

H1: nhiệt kế dùng để đo nhiệt độ

H2: một số loại nhiệt kế:

- nhiệt kế thủy ngân

- nhiệt kế hồng ngoại

- nhiệt kế rượu 

- nhiệt kế y tế

...

H3:

+Nhiệt kế y tế : đo nhiệt độ cơ thể.

+Nhiệt kế thủy ngân : đo nhiệt độ khi làm thí nghiệm hoặc nhiệt độ cơ thể.

+Nhiệt kế rượu : đo nhiệt độ không khí.

H4:

+ Nguyên tắc hoạt động của nhiệt kế  dựa trên sự giản nở vì nhiệt  độ của các chất.

H5:

1. Sau khi sử dụng, bạn nên lắc cho cột thủy ngân về mức thấp nhất, khử trùng và bảo quản nơi khô ráo, an toàn, tránh xa tầm tay trẻ nhỏ.

2.Nên chuẩn bị riêng một nhiệt kế chuyên dùng đo nhiệt độ hậu môn và một nhiệt kế khác để đo những vùng khác của cơ thể như miệng và nách.

H6: 

đặc điểm: Ống quản ở gần bầu đựng thuỷ ngân có một chỗ thắt lại.

tác dụng: khi lấy nhiệt kế ra khỏi cơ thể, thuỷ ngân gặp lạnh co lại thì chỗ thắt đó ngăn không cho thuỷ ngân tụt xuống bầu, nhờ đó mà ta có thể đọc được chính xác nhiệt độ của cơ thể. 

chúc bạn học tốt^^




Đáp án:

 H1. nhiệt kế dùng để đo độ "nóng" , "lạnh" của vật. vật lạnh hơn sẽ có nhiệt độ thấp hơn,vật nóng hơn sẽ có nhiệt độ cao hơn

H2. nhiệt kế rượu, nhiệt kế thủy ngân,nhiệt kế y tế,....

H3.

Cấu tạo nhiệt kế gồm:bầu;chất lỏng(thủy ngân);ống nhiệt kế.

+Nhiệt kế y tế : đo nhiệt độ cơ thể.

+Nhiệt kế thủy ngân : đo nhiệt độ khi làm thí nghiệm hoặc nhiệt độ cơ thể.

+Nhiệt kế rượu : đo nhiệt độ không khí.

H4

-Nguyên tắc hoạt động của nhiệt kế  dựa trên sự giản nở vì nhiệt  độ của các chất.

H5

Nhiệt kế thủy ngân sử dụng khá đơn giản nhưng có kết cấu rất mỏng manh, bên trong lại chứa thủy ngân - một chất hóa học có thể gây hại cho cơ thể. Vì vậy, khi sử dụng nhiệt kế thủy ngân đo nhiệt độ cơ thể, bạn cần lưu ý: 

  • Sau khi sử dụng, bạn nên lắc cho cột thủy ngân về mức thấp nhất, khử trùng và bảo quản nơi khô ráo, an toàn, tránh xa tầm tay trẻ nhỏ.
  • Nên chuẩn bị riêng một nhiệt kế chuyên dùng đo nhiệt độ hậu môn và một nhiệt kế khác để đo những vùng khác của cơ thể như miệng và nách.
  • Nếu vô tình làm vỡ nhiệt kế thì bạn không nên sử dụng các loại máy hút bụi vì sẽ làm thủy ngân dễ bay vào không khí và tăng khả năng tiếp xúc. Bạn cũng không được dùng chổi để quét thủy ngân vì sẽ làm thủy ngân vỡ thành nhiều giọt nhỏ hơn. Lúc này, bạn nên mua bột diêm sinh hay còn gọi là lưu huỳnh rắc vào nơi thủy ngân rơi rồi dùng chổi quét kỹ, diêm sinh sẽ giúp hạn chế sự bay hơi của thủy ngân.
  • Không được đổ thủy ngân vào cống, vì thủy ngân là chất độc có thể gây hư hại hệ thống ống nước và gây ô nhiễm nguồn nước.
  • Nếu áo quần dính thủy ngân, nên để tách riêng với những quần áo khác nhằm hạn chế sự lan truyền của thủy ngân. Giẫm lên hay dùng vải chạm vào thủy ngân sẽ làm thủy ngân lan rộng hơn.
  • H6
  • Nhiệt kế y tế có đặc điểm chỗ gần bầu, ống quản thắt lại. Cấu tạo như vậy có tác dụng: khi lấy nhiệt kế ra khỏi cơ thể, thuỷ ngân gặp lạnh co lại bị bịt ở chỗ thắt không trở về bầu được, nhờ đó ta có thể đọc được chính xác nhiệt độ cơ thể.

Giải thích các bước giải: